Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ hoan nghênh Bắc Triều Tiên


Thương thuyết gia cao cấp của Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân hoan nghênh việc Bắc Triều Tiên loan báo đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của họ, nhưng cũng cảnh báo rằng còn nhiều việc cần phải làm để chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này .

Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill gọi việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon là “bước đầu tiên” và phải được tiếp theo bằng những bước khác.

Ông Hill nói rằng, ông hy vọng là sẽ được các thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế thuyết trình về việc đóng cửa cơ sở này nội nhật hôm nay.

Toán thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế dự trù dành nhiều tuần lễ để kiểm tra việc đóng cửa hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon. Các thanh sát viên này cũng có ý định đặt những thiết bị theo dõi để bảo đảm là lò phản ứng hạt nhân này không hoạt động trở lại.

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã không làm việc tại Bắc Triều Tiên từ năm 2002, khi chính phủ Bình Nhưỡng tuyên bố rút ra khỏi Hiệp Định Cấm Phổ Biến Võ Khí, trục xuất các nhân viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ra khỏi Bắc Triều Tiên và cho lò phản ứng hạt nhân Yongbyon hoạt động trở lại sau khi Hoa Kỳ tố cáo Bắc Triều Tiên là bí mật thực hiện một chương trình tinh luyện uranium để chế tạo võ khí hạt nhân.

Chính phủ Bình Nhưỡng cũng còn cho nổ một cơ cụ hạt nhân hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG