Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đề nghị thảo luận trực tiếp với quân đội Mỹ


Tổng Thống Bush cho biết, ông tin là Bắc Triều Tiên sẽ đòi mở cuộc hội đàm quân sự trực tiếp với Hoa Kỳ để thảo luận về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Một tuyên bố được Cơ Quan Thông Tấn Trung Ương Bắc Triều Tiên loan tải đề nghị rằng hội nghị này sẽ bao gồm cả đại diện của Liên Hiệp Quốc.

Tại Nhật Bản, Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị sáu nước về vấn đề hạt nhân, ông Christopher Hill, nói rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận về các vấn đề hòa bình và an ninh nhưng chỉ bắt đầu chuyện đó khi nào Bắc Triều Tiên đã dẹp bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Ông Hill nói rằng, hy vọng là chính phủ Bình Nhưỡng sẽ hoàn toàn đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của họ chãm nhất là cuối năm nay.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông ElBaradei, đang viếng thăm Hán Thành hôm qua đã nói rằng ông hy vọng là Bắc Triều Tiên sẽ giữ đúng lời hứa đưa ra hồi tháng Hai năm nay.

Một toán thanh sát viên hạt nhân quốc tế đã tới Bắc Kinh trên đường đi Bắc Triều Tiên để theo dõi việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyong của Bắc Triều Tiên.

Trưởng đoàn thanh sát viên này nói rằng, ông lạc quan về chuyến công tác sẽ bắt đầu vào Chủ Nhật này.

Đây sẽ là cuộc thanh sát đầu tiên trong gần 5 năm nay mà Bắc Triều Tiên sẽ làm việc với các chuyên gia của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG