Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Al-Qaida đang phát triển tại Bắc Phi


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, nói mạng lưới khủng bố al-Qaida đang phát triển tại Bắc Phi qua một mạng lưới lỏng lẻo quy tụ các nhóm chia sẻ ý thức hệ của al-Qaida.

Lên tiếng hôm thứ Sáu, Bộ Trưởng Gates nói theo tình báo Mỹ thì có dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của al-Qaida đang tăng ở khu vực Maghreb ở Bắc Phi, gồm có Morocco, Algeria và Tunisi.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nói rằng cuộc tiến quân vào Afghanistan do Hoa Kỳ thực hiện hồi năm 2002 đã phá vỡ toàn bộ khả năng của al-Qaida trực tiếp chỉ huy các hoạt động khủng bố trên khắp thế giới.

Nhưng ông nói tàn dư của al-Qaida, kể cả các thủ lãnh cao cấp nhất của nhóm, tiếp tục gây ảnh hưởng trên chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, từ cứ địa của họ ở Pakistan.

Tại Iraq, quân đội Hoa Kỳ nói các binh sĩ Mỹ đã giết chết 6 cảnh sát viên Iraq và 7 nghi can là phiến quân Hồi giáo tại Baghdad trong một cuộc càn quét để lùng bắt một trung úy cảnh sát Iraq bị cáo buộc tham gia các hoạt động nổi dậy.

Một tuyên bố của quân đội Hoa Kỳ nói một cuộc giao tranh đã bùng nổ trên đường phố hôm thứ Sáu khi các binh sĩ Mỹ bị nhắm bắn từ một chốt kiểm soát của cảnh sát Iraq. Nguồn tin này nói chiến đấu cơ Mỹ đã tấn kích địa điểm trước chốt kiểm soát để ngăn chận cuộc tranh chấp leo thang.

Vẫn theo quân đội Hoa Kỳ, viên trung úy cảnh sát Iraq bị bắt giữ trong cuộc càn quét là một thủ lãnh nổi dậy Shia được Iran hậu thuẫn.

Trong khi đó, tại khu vực Xanh được canh gác nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad, cảnh sát Iraq nói hai binh sĩ Iraq đã bị giết chết vì các cuộc tấn công sử dụng đạn cối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG