Đường dẫn truy cập

Việt Nam chỉ thị quan chức cấp tỉnh phòng ngừa các vụ biểu tình


Một bản tin của thông tấn xã Đức cho biết chính phủ Việt Nam đã chỉ thị các quan chức cấp tỉnh ở Việt Nam cố gắng phòng ngừa việc người dân kéo nhau đi biểu tình khiếu kiện bằng cách hãy lo giải quyết ngay tại địa phương những phiền trách của họ.

Chỉ thị nầy được ban hành hôm thứ bảy tuần trước, đã ra lịnh cho các quan chức tỉnh theo dõi tình trạng bất mãn trong dân chúng để phòng ngừa việc các nông gia lẫn những thành phần bất mãn khác tụ tập lại trước các công ốc để đòi chính quyền trung ương giải quyết những gì mà họ cho là tham nhũng và bất công. Chỉ thị đó nói rõ là các quan chức phải cố ngăn những người bất mãn tập trung đông đảo ở Hà Nội.

Khi loan báo tin nầy, thông tấn xã Đức đã nhắc lại những vụ biểu tình của đông đảo các nông gia khiếu kiện việc đất đai của họ đã bị truất hữu mà họ lại không được bồi thường thỏa đáng chỉ vì tình trạng bất công và tham nhũng ở địa phương họ.

Theo bản tin nầy thì các cuộc biểu tình của nông gia trước trụ sở Quốc Hội 2 ở TPHCM từ ngày 22 tháng 6 đã được Đài Chân Trời Mới tường trình, theo đó thì những người biểu tình cũng đã hô hào Đảng Cộng Sản từ bỏ độc quyền cai trị.

Ngoài ra, cũng theo đài nầy thì còn có ít nhất 100 người khác đã biểu tình tại Cần Thơ để phản kháng việc đất đai của họ bị truất hữu.

Một chi tiết được thông tấn xã Đức ghi lại trong phần kết luận bản tin là chỉ thị của chính phủ không nói gì tới chuyện đàn áp để giải tán những người biểu tình; thay vào đó, chỉ thúc giục các quan chức cấp tỉnh “thuyết phục” họ quay về nhà mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG