Đường dẫn truy cập

Phóng viên Johnston được trả tự do ở dải Gaza


Phóng viên Alan Johnston của đài BBC đã được những phần tử chủ chiến Palestine trả tự do ở dải Gaza. Từ văn phòng VOA ở Jerusalem, TTV Roger Berger cho biết ông Johnston được trả tự do nhờ có sự giúp đỡ của Tổ chức Hamas là tổ chức đang kiểm soát dải Gaza.

Ông Alan Johnston xuất hiện sau gần 4 tháng bị bắt cóc với dáng điệu mỏi mệt, xanh xao và bước đi một cách khó khăn. Ông đã được giao cho các giới chức trong Tổ chức Hamas trong khi các phóng viên báo chí gọi lớn tên ông để đón mừng ông.

Trong một cuộc họp báo trên dải Gaza, ông Johnston nói về những khó khăn đau đớn mà ông đã trải qua:

“Áp lực về tâm lý và tình trạng căng thẳng thật lớn lao và quả là một cuộc đấu tranh to lớn để giữ cho tâm trí mình được vững vàng và giữ gìn sức khỏe bằng mọi cách, và tôi cảm thấy nhẹ nhõm không thể tưởng tượng được khi mọi chuyện đã kết thúc.”

Tuần trước, tính mạng của ông Johnston dường như lâm vào tình trạng nguy hiểm nghiêm trọng khi tổ chức trong bóng tối đang giam giữ ông là nhóm Quân đội Hồi giáo, đưa lên trang web cuốn băng video cho thấy ông mang chiếc đai có gài chất nổ. Ông Johnston cho biết mạng sống của ông bị đe dọa vài lần.

Ông Johnston nói: “16 tuần lễ vừa qua dĩ nhiên là thời gian tệ hại nhất mà quý vị có thể tưởng tượng về cuộc đời tôi. Cứ giống như là bị chôn sống, bị đưa ra khỏi thế giới, và đôi khi thật kinh hoàng. Tôi đang nằm trong tay những con người nguy hiểm và không thể đoán được những gì có thể xảy ra.”

Tuy nhiên, khi tổ chức Hamas chiếm dải Gaza trong cuộc nội chiến hồi tháng rồi, họ đã làm việc để giải cứu ông Johnston. Ông Hassan Abu Shanah, một phân tích gia Palestine, nói rằng đó là một dấu hiệu cho thấy Hamas đã hoàn toàn kiểm soát được Gaza.

Ông Johnston nói: “Mọi người đều biết hiện nay Hamas rất có thế lực tại Gaza. Tôi tin rằng không ai hành động chống lại các binh sĩ Hamas vì họ đã hoàn toàn chiếm lĩnh dải Gaza.”

Ông Johnston nói rằng được tự do thật tuyệt vời. Ông cho biết ông thường mơ ước buổi sáng thức dậy thấy mình được tự do và giờ đây thì giấc mộng đó đã thành sự thực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG