Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đến Ba Lan để thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn


Tổng thống Bush đang có mặt tại Ba Lan để thảo luận với Tổng thống Lech Kaczynski và các giới chức khác tập chú vào kế hoạch của Hoa Kỳ bố trí một tấm chắn phi đạn ở Châu Âu.

Nhà lãnh đạo Mỹ rời khỏi hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Đức hôm nay để đáp máy bay đến thành phố cảng Gdanks trên bờ biển Baltic của Balan. Sau đó ông sẽ đến nhà nghỉ của Tổng thống Kaczynski tại Jurata.

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimor Putin đã gây ngạc nhiên cho nhà lãnh đạo Hoa kỳ khi đưa ra đề nghị cùng làm việc với Washington về kế hoạch bố trí các căn cứ phòng thủ phi đạn ở Trung Âu, nếu hệ thống này được mở rộng đến khu vực bao gồm một căn cứ radar thiết lập từ thời Xô viết tại Azerbaijan.

Ông Putin coi hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ là mối đe dọa cho nền an ninh của Nga, nhưng Tổng thống Bush nói rằng hệ thống chống phi đạn này là để tránh các vụ tấn công đến từ các nước bất hảo như Iran và Bắc Triều Tiên.

Hai phía đã đồng ý thành lập một nhóm công tác để nghiên cứu đề nghị của ông Putin và tiếp tục thảo luận về đề tài này khi hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ gặp nhau vào tháng tới tại tư thất của gia đình Tổng thống Bush ở Kennebunkport, tiểu bang Maine ở đông bắc nước Mỹ.

Sau đó trong ngày hôm nay, Tổng thống Bush sẽ lên đường đến Italy sau chuyến thăm viếng ngắn tại Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG