Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cải cách dân chủ


Liên hiệp Âu Châu hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ quay lại theo đuổi cải cách dân chủ, sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới. Ủy viên công tác nới rộng của Liên hiệp Âu Châu, ông Olli Rehn cho biết như thế ngày hôm nay sau cuộc họp giữa các giới chức của Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara.

Ông nói rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 22 tháng 7 nên gia tốc tiến trình cải cách để đưa nước này đến gần hơn với các tiêu chuẩn của Âu Châu.

Quốc gia đa số dân là người Hồi giáo này đã bắt đầu đàm phán về việc gia nhập EU vào tháng 10 năm 2005, nhưng cuộc điều đình bị tạm ngưng từng phần hồi tháng 12 sau khi Ankara không chịu thừa nhận một nước hội viên EU là Cyprus.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang vận động để chống lại một chướng ngại có thể xuất hiện trong nỗ lực gia nhập EU phát sinh từ tân tổng thống Pháp. Ông Nicolas Sarkozy đã công khai phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên hiệp Âu Châu.

Các giới chức EU cho hay họ dự trù mở cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về ba lãnh vực mới về chính sách trước ngày mồng một tháng 7.

Để có thể được xét đơn xin gia nhập, Thổ Nhĩ Kỳ cần đạt được thỏa thuận với EU về 37 lãnh vực chính sách được gọi là 'chương'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG