Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên vẫn giữ im lặng về vấn đề hạt nhân


Bắc và Nam Triều Tiên đã chính thức khai mạc các cuộc đàm phán cấp cao tại Hán Thành, nhưng cho đến nay các đại biểu Bắc Triều Tiên vẫn giữ im lặng về cam kết của Bình Nhưỡng về việc hủy bỏ các chương trình hạt nhân.

Trong phiên khai mạc các cuộc đàm phán ở cấp Bộ trưởng giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên hôm nay, Nam Triều Tiên đã nói với Bắc Triều Tiên rằng bang giao giữa hai nước tùy thuộc vào việc Bình Nhưỡng thực hiện lời hứa đã cam kết hồi tháng Hai vừa qua là bắt đầu hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Koh Kyoung-bin là một người phát ngôn của Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên. Ông Koh Kyoung-bin nói rằng trong các bài phát biểu khai mạc Hội nghị hôm nay, các đại biểu Nam Triều Tiên đã nói với Bắc Triều Tiên rằng sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau gắn liền với việc Bình Nhưỡng thực hiện thỏa thuận về hạt nhân đã cam kết hồi tháng Hai.

Trong các cuộc hội đàm với Nam Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, Bình Nhưỡng đã hứa sẽ đóng cửa cơ sở sản xuất hạt nhân chính trong vòng 60 ngày.Thời hạn chót cho việc đóng cửa các sơ sở sản xuất hạt nhân của Bắc Triều đã qua hơn một tháng rưỡi mà vẫn chưa thấy Bắc Triều Tiên hành động gì.

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên viện dẫn lý do của sự chậm trễ này là do vấn đề trục trặc về kỹ thuật của hệ thống ngân hàng liên qua tới việc giải quyết tài khoản của Bắc Triều Tiên bị phong tỏa tại một ngân hàng ở Macau. Phát ngôn viên Koh nói rằng các đại biểu Bắc Triều Tiên đã không đề cập gì đến vấn đề hạt nhân trong bài phát biểu tại phiên khai mạc hôm nay.

Ông Koh nói rằng chỉ có phía Nam Triều Tiên nhắc đến vấn đề hạt nhân trong phiên khai mạc vào sáng hôm nay.Lúc đầu Bắc Triều Tiên cũng không nêu ra vấn đề Nam Triều Tiên hứa một khoản viện trợ lớn dưới hình thức gạo và một số vật liệu công nghiệp nhẹ.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng họ sẽ hoãn việc chuyển số hàng viện trợ cho đến khi nào Bình Nhưỡng bắt đầu thực hiện thỏa thuận cam kết hồi tháng Hai. Thay vì thế, phía Bắc Triều Tiên đã nhiệt thành đề cập đến một loạt các dự án liên kết giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên thành hình kể từ khi hai nước tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên và độc nhất vào năm 2000.

Ông Koh nói rằng các đại biểu Bắc Triều Tiên đã hối thúc giục Nam Triều Tiên giữ cho mối bang giao giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên không lệ thuộc vào ảnh hưởng của các “thế lực bên ngoài.”

Ông Koh cho biết Bắc Triều Tiên kêu gọi Nam Triều Tiên hãy chấm dứt việc gây thù địch với Miền Bắc thông qua việc tổ chức các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ có khoảng 28 ngàn binh sĩ trú đóng tại Nam Triều Tiên để ngăn chận Bắc Triều Tiên lặp lại việc xâm lăng miền Nam năm 1950.

Cuộc chiến tranh kéo dài 3 năm do hậu quả của việc miền Bắc xâm lăng miền Nam chưa bao giờ kết thúc một cách chính thức: cuộc chiến chỉ ngưng do một lệnh đình chiến tạm thời vào năm 1953.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG