Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc thảo luận về vấn đề chuyển tiền cho Bắc Triều Tiên


Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã nhóm họp với người đồng nhiệm Trung Quốc tại Bắc Kinh nhằm tìm cách giải quyết những vướng mắc về tranh chấp tài chính đang làm ngưng trệ quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sau buổi họp ngày hôm nay giữa Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Christopher Hill và Thương thuyết gia Vũ Đại Vĩ của Trung Quốc, ông Hill phát biểu trước các phóng viên rằng đã có khó khăn trong việc chuyển ngân khoản từ một ngân hàng ở Macau sang Bắc Triều Tiên bởi các mối quan ngại về vấn đề luật lệ và pháp lý.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông sẽ gặp người đồng nhiệm Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ, và các giới chức khác ngày hôm nay.

Ông Hill cho biết họ sẽ thảo luận về một tranh chấp tài chính đã làm ngưng trệ việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã đồng ý đóng cửa cơ sở hạt nhân chính vào giữa tháng tư.

Tuy nhiên, đến thời điểm gần kề hạn chót, họ đã từ chối hoàn tất quá trình này cho tới khi nào ngân khoản 25 triệu đô la của họ được giải tỏa tại ngân hàng ở Macau.

Số tiền này đã bị phong tỏa ở ngân hàng này vào năm 2005 sau khi Washington đưa ngân hàng này vào danh sách những ngân hàng bị cáo buộc giúp Bắc Triều Tiên rửa tiền.

Các lệnh phong tỏa đã đuợc bãi bỏ, tuy nhiên các vấn đề kỹ thuật đã làm ngưng trệ quá trình chuyển tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG