Đường dẫn truy cập

Nga cử hành quốc tang cho cựu tổng thống Yeltsin


Hôm nay, dân chúng Nga từ biệt vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ của họ, ông Boris Yeltsin. Ông sẽ được mai táng trong khuôn viên tu viện Novodevichy tại Moscow. Trước khi có buổi lễ mai táng riêng vào chiều nay, các nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo của nhiều nước sẽ dự một buổi lễ tưởng niệm tại Thánh đường Chúa Cứu Thế.

Ba vị linh mục cơ đốc chính thống của Nga sẽ cử hành buổi lễ tưởng niệm hôm nay, mà theo truyền thống diễn ra ba ngày sau khi ông Yeltsin qua đời vì một cơn đau tim, thọ 76 tuổi.

Buổi lễ tưởng niệm được cử hành bên trong thánh đường Chúa Cứu thế nguy nga sang trọng, với mái vòm màu vàng, được xây lại trong thời gian ông Yeltsin tại chức, sau khi bị lãnh tụ Xô viết Josef Stalin phá sập.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự buổi lễ tưởng niệm này. Những nhân vật khác tham dự buổi lễ gồm hai cựu tổng thống Hoa Kỳ George H.W. Bush và Bill Clinton, cựu thủ tướng Anh John Major, tổng thống Đức Horst Kohler, và cựu lãnh tụ Xô viết Michael Gorbachev.

Ông Putin công bố hôm nay là một ngày quốc tang cho người tiền nhiệm của ông. Cả nước treo cờ rũ và mọi chương trình giải trí trên đài truyền thanh và truyền hình đã bị hủy bỏ.

Thể theo lời yêu cầu của gia đình, ông Yeltsin sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy, nơi nhà viết kịch Anton Chekhov và cựu lãnh tụ Nikita Khruschev được mai táng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG