Đường dẫn truy cập

Ông Sarkozy và bà Royal thắng vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống Pháp


Kết quả chung cuộc trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm chủ nhật cho thấy ứng cử viên Tổng thống Pháp thuộc đảng bảo thủ, ông Nicolas Sarkozy và đối thủ của ông là bà Segolene Royal, thuộc đảng xã hội đã thắng vòng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Ông Sarkozy, cựu Bộ trưởng Nội vụ đã dẫn đầu với khoảng 31% cử tri. Bà Royal theo sau với khoảng 25% cử tri.

Ứng cử viên Tổng thống Pháp thuộc đảng bảo thủ, ông Nicolas Sarkozy và đối thủ của ông là bà Segolene Royal, thuộc đảng xã hội trở lại vận động cử tri sau khi đạt thắng lợi trong vòng đầu của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Kết quả kiểm phiếu hôm chủ nhật cho thấy ông Sarkozy dẫn đầu với khoảng 31% số cử tri, và bà Royal ở vị trí thứ hai với khoảng dưới 26%.

Khoảng 45 triệu người dân Pháp đã chính thức đăng ký đi bầu, và một số cử tri cao tới mức kỷ lục là 85% đã đi bỏ phiếu.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri tối hôm chủ nhật gợi ý rằng ông Sarkozy có thể sẽ thắng bà Royal trong vòng bầu cử sắp tới sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 5.

Cả hai ứng cử viên, ông Sarkozy và bà Royal đều kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

Ông Sarkozy nói rằng với kết quả bỏ phiếu của cử tri, ông ở vị trí đứng đầu và bà Royal xếp thứ hai, rõ ràng các cử tri Pháp muốn có một cuộc tranh luận giữa hai ý kiến, hai hệ thống giá trị, và hai quan điểm về chính trị ở nước Pháp.

Ông Sarkozy đã tỏ ý hòa giải trong một bài phát biểu với những người ủng hộ ông sau cuộc bầu cử hôm chủ nhật. Ông nói rằng ông muốn người tập họp dân Pháp xung quanh một giấc mơ mới của Pháp.

Bà Royal cũng có bài phát biểu với các cử tri ở Melle thuộc miền Tây Nam nước Pháp.

Bà Royal đã nói như sau: “Các cử tri đã có một sự lựa chọn rõ ràng cho cuộc bầu cử sắp tới sẽ được tổ chức vào ngày 06 tháng 5 sắp tới, giữa 2 tiếng nói. Bà sẽ dang tay chào đón những người tin rằng nước Pháp cần phải thay đổi hệ thống mà hiện nay không còn hiệu quả nữa.

Bà Royal cũng nói thêm là bà tin rằng bà có thể thực hiện công cuộc cải cách ở nước Pháp mà không dùng những biện pháp mạnh. Bà có ý ám chỉ đến lời kêu gọi của đối thủ của bà là ông Sarkozy muốn hủy bỏ những luật bảo vệ giới lao động và lập trường cứng rắn của ông đối với di dân và tội phạm.

Ông Francois Bayrou, ứng cử viên thuộc phe Trung hữu đứng hạng ba với 18% số phiếu. Và ông Jean-Marie LePen, ứng cử viên thuộc phe cực hữu đứng hạng tư.

Một người phụ tá của ông Sarkozy, ông Brice Hortefeux nói hôm nay rằng ông Sarakozy muốn hội đàm với đảng của ông Bayrou, là đảng Liên hiệp Dân Chủ Pháp, còn gọi là UDF, là đảng đã đứng về phe các chính phủ hữu khuynh trước đây của Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG