Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ đề cập về vấn đề nhân quyền khi chủ tịch Việt Nam đến Washington


Theo lời một giới chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ thì Hoa Kỳ sẽ đề cập đến những quan ngại về vấn đề nhân quyền của Việt Nam khi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tới thăm Washington vào mùa hè này.

Bản tin hôm thứ ba của AFP trích lời ông Eric John, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, nói rằng quan hệ giữa hai nước từng là kẻ thù trong quá khứ đã có những “tiến bộ đáng kể”.

Tuy nhiên vị đặc sứ, người đã tới thăm một tu sĩ Phật giáo bất đồng chính kiến trong chuyến thăm Việt Nam, cũng nhấn mạnh về mối quan ngại của Washington đối với việc Việt Nam gần đây đã bắt giữ một số những người chỉ trích chế độ và cầm tù một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng.

Ông John nói thêm rằng khi ông Triết tới thăm Hoa Kỳ trong vài tháng tới, cả hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề, trong đó về phía Hoa Kỳ, một vấn đề quan trọng trong mối quan hệ đôi bên là vấn đề nhân quyền.

Ông John phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn tại Hà Nội rằng Việt Nam đã đạt được sự phát triển kinh tế ở một mức độ mà họ có thể đủ tự tin để cho phép có một diễn đàn chính trị rộng lớn hơn. Ông nói trong bối cảnh đó theo tôi và theo chính phủ Hoa Kỳ thì việc Việt Nam cầm tù những người đóng góp cho diễn đàn chính trị đó là không hợp lý.

Gần đây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Bush đòi phải có các hành động cứng rắn hơn đối với Hà Nội về vấn đề nhân quyền đã ngày càng gia tăng, trong đó có cả tiếng nói của những vị Thượng Nghị sĩ nổi tiếng như John Kerry và Edward Kennedy.

Còn tại Việt Nam, một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng đã bày tỏ sự thất vọng đối với việc chính quyền của Tổng thống Bush không phản ứng đủ mạnh đối với vấn đề vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam.

Bản tin hôm thứ ba của AP trích thuật nguồn tin của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế là nơi phát ngôn cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ hai, cho biết Hòa thượng Thích Quảng Độ nói với vị đặc sứ Hoa Kỳ rằng ông Bush đáng lẽ đã nên đề cập đến vấn đề nhân quyền khi ông tới Việt Nam năm ngoái.

Cũng theo tổ chức phật giáo này thì “hy vọng của Hòa thượng Thích Quảng Độ đã bị dập tắt” bởi ông Bush đã không công khai nêu vấn đề nhân quyền khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG