Đường dẫn truy cập

Vụ đối đầu về ngân sách giữa Tòa Bạch Ốc và Quốc hội vẫn tiếp diễn


Tại Washington, cuộc tranh luận nảy lửa về ngân sách chi trả cho binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq vẫn tiếp tục. Một tuần trước khi Ngũ Giác Đài nói rằng sẽ không còn đủ tiền để tiếp tục chi trả cho những hoạt động quân sự tại Iraq nữa thì vụ đối đầu giữa tòa Bạch Ốc và Quốc Hội do phe đối lập chiếm đa số vẫn tiếp tục.

Những nhà lập pháp đảng Dân Chủ, như chủ tịch ủy ban Quân Vụ Thượng Viện, nghị sỹ Carl Levin, đồng ý cung cấp ngân khoản,nhưng với một điều kiện quan trọng kèm theo.

Ông nói trên đài truyền hình ABC rằng chắc chắn là thượng viện sẽ không bỏ phiếu cắt tiền tài trợ. Nhưng điều mà thượng viện nên và sẽ làm là tiếp tục tạo áp lực với tổng thống buộc phải thúc ép giới lãnh đạo Iraq đạt tới một dàn xếp chính trị.

Cả thượng và hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua các dự luật chi tiêu khẩn cấp để cung cấp ngân khoản cho các hoạt động quân sự ở Iraq và Afghanistan, nhưng lại đưa ra thời hạn buộc phải triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Iraq.

Tổng thống Bush nói rằng ông sẽ phủ quyết bất cứ dự luật nào đưa ra thời hạn buộc phải rút quân. Tổng thống Bush một mực nói rằng thời hạn đó chắc chắn sẽ đưa tới hậu quả thất bại tại Iraq và càng làm cho quân khủng bố trên toàn cầu càng mạnh bạo hơn.

Tổng thống Bush đã nói lên quan điểm của ông trong bài diễn văn truyền thanh hàng tuần hôm thứ bảy vừa qua.

Ông nói binh sĩ Hoa Kỳ không còn nhiều thời giờ nữa.Nếu như phe Dân chủ tiếp tục khăng khăng đưa ra tuyên bố chính trị thì họ nên gửi ngay dự luật đó sang cho ông, ông sẽ phủ quyết và rồi quốc hội sẽ phải soạn thảo một dự luật khác để tài trợ cho binh sĩ ngân khoản mà quân đội đang cần, mà không được kèm theo điều kiện hay đình hoãn thêm nữa.

Nhưng phe Dân Chủ, như nghị sỹ Charles Schumer, đang giữ vững lập trường. Nghị sỹ Schmer nói rằng tổng thống cho rằng phương cách duy nhất mà quốc hội có thể ủng hộ cho các binh sĩ là làm theo đúng những gì mà tổng thống muốn. Đó không phải là điều Quốc hội sẽ làm. Nếu như tổng thống phủ quyết dự luật, điều này có nghĩa là phủ quyết ngân khoản chi trả cho quân đội, thì quốc hội sẽ tìm cách đưa ra một phương sách để vừa hỗ trợ cho binh sĩ mà lại còn thay đổi chiến lược của Hoa Kỳ ở Iraq nữa.

Một số lãnh tụ đảng Dân chủ còn đi xa hơn nữa trong việc đáp ứng lại lời đe dọa phủ quyết của tổng thống, đòi đưa ra dự luật để thực sự ngưng tài trợ cho hầu hết mọi hình thức hoạt động quân sự ở Iraq.

Nhưng theo nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa, và cả một thượng nghị sỹ Dân chủ có lập trường độc lập đối với đảng ông, là nghị sỹ Joseph Lieberman, thì hành sử như vậy sẽ là một sai lầm.

Ông nói thực tế là quân đội Mỹ và đồng minh đã có mặt tại Iraq, và trừ phi người ta nhất quyết rằng không có hy vọng thành công, và do đó quân Hoa Kỳ và đồng minh phải triệt thoái, bằng không thì thực là một tai họa nếu không cố gắng để thắng trong cuộc chiến.

Bởi lẽ nếu quân đồng minh thất bại tại Iraq thì nơi đây sẽ trở thành một cứ địa cho al-Qaida, một thứ al-Qaida đã từng tấn công Hoa Kỳ, là nguyên nhân phát khởi cuộc chiến chống khủng bố.

Hoa Kỳ đang củng cố sự hiện diện quân sự ở Baghdad và tại một trong những tỉnh nhiều bạo động nhất của Iraq. Các giới chức quân sự Hoa Kỳ cũng như tổng thống Bush nói rằng việc tăng cường quân số đang cho thấy một vài dấu hiệu đầu tiên là ngăn chặn bớt được những vụ xung đột giữa các phe phái tại Iraq. Lời đoan quyết này đã bị nhiều nhà lập pháp đảng Dân Chủ tỏ ý ngờ vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG