Đường dẫn truy cập

Phẩm vật cứu trợ đến đảo Solomon


Vật phẩm cứu trợ của các tổ chức quốc tế đã bắt đầu đến tay những nạn nhân còn sống sót sau cơn sóng thần trên đảo quốc Solomon. Có ít nhất là 28 người bị thiệt mạng khi trận động đất 8 độ Richter gây ra những ngọn sóng khổng lồ đổ ập vào những phần đất xa xôi của quần đảo Nam Thái bình Dương này.

Mức độ thiệt hại do thiên tai sóng thần gây ra ở phần phía Tây của đảo quốc Solomon chưa được công bố. Các giới hữu trách khảo sát khu vực bị tàn phá từ trên không đã trông thấy những xác người nổi ngoài biển, điều này cho thấy có thể số người tử vong sẽ tăng hơn con số đã được xác định là 28 người.

Tuy nhiên con số thống kê cuối cùng về số người chết và mất tích vẫn chưa có, các nhân viên cứu hộ chưa đến được những làng xa xôi hẻo lánh.

Các phẩm vật cứu trợ đã bắt đầu đến được những vùng biệt lập, nằm ở ven khu vực phía Tây của quần đảo Solomon. Các giới chức nói rằng đang cần nhiều viện trợ hơn nữa.

Sân bay tại thị trấn Gizo đã được dọn sạch những đống đổ nát, giúp cho công cuộc cứu trợ được gia tốc,Thị trấn Gizo là một trong những nơi bị sóng thần đập vào nặng nề nhất.

Các giới chức nói rằng một tàu chở hàng cứu trợ gồm: thực phẩm, nước uống, và lều từ thủ đô Honiara đã đến khu vực bị thiệt hại. New Zealand cho hay đã gởi những chuyến hàng cứu trợ bằng máy bay mang theo những chiếc lều và những tấm vải nhựa, và cũng đã mang nước uống đến đảo Munda, nơi cũng bị sóng thần đổ vào. Các toán cứu trợ y tế đang chuẩn bị bay đến khu vực bị thiên tai.

Ba ngày sau khi cơn sóng thần đổ ập vào khu vực này, hàng ngàn người dân ở đảo Solomon vẫn còn cư ngụ ở những lều trại dựng lên trên những khu đồi cao. Họ không có đủ thực phẩm hay nước uống, không có đủ nơi tạm tru ùhoặc thuốc men.

Những dư chấn vẫn tiếp tục làm khu vực này rung chuyển. Các nhân viên cứu trợ đã báo cáo về những dấu hiệu đầu tiên của dịch bệnh trong số những người còn sống sót sau thiên tai.

Những nhân chứng nói rằng thị trấn Gizo không còn gì mấy sau khi bị những ngọn sóng cao đến 5 mét đập vào.

Bà Naomi Baea, một người Australia đến đây quản lý một khu nghỉ mát của du khách gần thị trấn Gizo, thuật lại lúc sóng thần đổ ập vào khu vực này. Bà nói như sau:

Người ta sợ hãi, hoảng loạn, và tài sản của người cũng như xác những con chó, hay những vật đại loại như thế đều trôi khỏi thị trấn Gizo.”

Australia, Hoa Kỳ, Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã cam kết viện trợ tiền bạc và giúp đỡ. Bộ trưởng Quốc phòng Australia, ông Brendan Nelson nói rằng lực lượng gìn giữ hoà bình Australia đóng tại quần đảo Solomon sẽ tham gia vào nỗ lực cứu trợ.

Chúng tôi tiếp nhận nhiều người bị thương, bị mất nhà cửa, và tất nhiên là mất cả sinh mạng do trận động đất và sóng thần này gây ra. Dĩ nhiên là các binh sĩ Australia sẽ phối hợp với bất cứ tổ chức nào để hỗ trợ. Đó là cách làm việc của người Australia.

Các máy bay trực thăng quân sựcủa Australia va New Zealand cũng tham gia vào công tác cứu trợ. Chính phủ của đảo quốc Solomon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong nước.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG