Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Iran thả hải quân Anh


Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho 15 quân nhân người Anh bị Iran giam giữ hồi tuần trước.

Trong một bản tuyên bố đưa ra sau phiên họp hôm thứ sáu tại Đức, các Bộ Trưởng Ngoại Giao của Liên Hiệp Châu Âu cảnh báo rằng liên hiệp có thể áp dụng các biện pháp thích đáng, nếu 15 người này không được thả ra.

Các Bộ Trưởng nói rằng tất cả mọi bằng chứng đều cho thấy 15 quân nhân này hoạt động trên lãnh hải của Iraq, và việc bắt giam họ đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Iran nói rằng 15 quân nhân người Anh này đã ở trong hải phận Iran khi họ bị chận lại trên dòng sông Shatt al-Arab.

Thủ Tướng Anh ông Tony Blair đã chỉ trích Iran về việc nước này đã cho phổ biến hình ảnh của những người bị giam. Ông nói rằng sử dụng những hình ảnh đó chỉ càng làm cho mọi người ghê tởm thêm đối với Iran.

Thủ Tướng Anh nói rằng giải pháp duy nhất bây giờ để giải quyết vụ này là phóng thích an toàn nhóm quân nhân này.

Trước đó, đài truyền hình Iran đã phát đi hình ảnh một nam quân nhân Anh trong nhóm, lên tiếng xin lỗi vì đã vào hải phận Iran trái phép.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tỏ ý quan tâm trước sự giam giữ này, và kêu gọi nhanh chóng giải quyết vụ đối đầu. Chính phủ Iran trả lời rằng Liên Hiệp Quốc đang xen vào công việc của Iran.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG