Đường dẫn truy cập

Iran thẩm vấn 15 hải quân Anh


Iran cho biết là 15 thủy thủ Anh bị họ bắt giữ hôm thứ Sáu đang bị thẩm vấn để xác định xem liệu việc họ tiến vào lãnh hải của Iran có phải là một hành động cố ý hay không.

Các giới chức Iran nói các thủy thủ gồm 14 người đàn ông và một phụ nữ, có thể bị buộc tội hình sự nếu quả thật họ cố ý xâm phạm lãnh hải Iran.

Nước Anh khẳng định là khi bị bắt, 15 thủy thủ đang có mặt trong vùng biển của Iraq. London đã nhắc đi nhắc lại đòi hỏi Tehran phải lập tức trả tự do cho những người này, và cho phép các giới chức Anh được tiếp xúc với họ.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq, ông Hoshyar Zebari, cũng lên tiếng đòi Tehran phải phóng thích các thủy thủ người Anh trong một cuộc điện đàm vào đêm chủ nhật với vị bộ trưởng tương nhiệm Iran.

Ngoại Trưởng Zebari nói rằng các thông tin có được cho thấy là các thủy thủ Anh đã bị Tehran bắt giữ trong lúc đang ở trong vùng biển thuộc chủ quyền của Iraq, nơi họ được chính quyền Iraq cho phép hoạt động.

Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair, nói việc Iran bắt giữ các thủy thủ Anh, là một hành động sai trái và không thể biện minh được.

Tòa Bạch Ốc cũng góp tiếng nói rằng Washington chia sẻ nỗi phẫn nộ và sự quan tâm của người Anh, liên quan tới vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG