Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush: Hòa bình Trung Ðông là ưu tiên của Hoa Kỳ


Tổng Thống Bush sẽ phái Ngoại Trưởng Condoleezza Rice đến Trung Đông một lần nữa vì công cuộc vận động cho hòa bình tại đây là một ưu tiên của Hoa Kỳ.

Tổng Thống Bush nói rằng bà Rice sẽ tiếp tục các nỗ lực của Hoa Kỳ cùng với Israel và Palestine cũng như các nước Ả Rập nhằm tìm một giải pháp cho hòa bình Trung Đông.

Cũng theo lời Tổng Thống Bush thì giải pháp đó là một nước Palestine sống bên cạnh Israel trong hòa bình và an ninh. Theo dự trù thì bà Rice sẽ lên đường vào ngày hôm nay, thứ Sáu.

Trước đó, Thủ Tướng Israel nói rằng nước ông sẵn sàng thực hiện những nhượng bộ mà ông gọi là đau đớn để vãn hồi tiến trình hòa bình đang bị bế tắc.

Thủ Tướng Ehud Olmert ờ không nói rỏ đó là những nhượng bộ gì.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm ông đã nói tại Tel Aviv rằng một sáng kiến của Ả Rập Saudi cho hòa bình Trung Đông có thể thiết lập điều mà ông gọi là căn bản thuận tiện cho những cuộc đàm phán sau này giữa Israel và các nước Ả Rập ôn hòa.

Theo trông đợi thì một hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Ả Rập trong tuần tới sẽ nhắc lại sáng kiến của Ả Rập Saudi, kêu gọi Israel hãy trả lại tất cả lãnh thổ mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến tranh năm 1967 để đổi lấy những mối quan hệ bình thường với các nước Ả Rập.

Israel nói rằng đang cứu xét đề nghị này một cách nghiêm chỉnh, tuy nhiên có những điều khoản trong kế hoạch này không thể chấp nhận được.

Mặt khác, Tổng Thống Palestine ông Mahmoud Abbas nói rằng đã đạt được một thỏa thuận khung sườn với Israel, và sự kiện này có thể dẫn đến việc trả tự do cho một quân nhân Israel là hạ sĩ nhất Gilad Shalit.

Trước đó ông Olmert có nói rằng ông sẵn sàng phóng thích các tù nhân Palestine để đổi lấy việc trả tự do cho quân nhân này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG