Đường dẫn truy cập

Nga đưa ra tối hậu thư hạt nhân cho Iran


Một tờ báo Hoa Kỳ nói rằng Nga đã thông báo với Iran rằng họ sẽ ngưng cung cấp nhiên liệu cho nhà máy năng lượng hạt nhân sắp hoàn thiện của nước này nếu Tehran không chịu ngưng các hoạt động tinh chế uranium.

Tờ the New York Times đưa tin ngày hôm nay rằng tối hậu thư này đã được Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, ông Igor Ivanov gửi cho phó thương thuyết gia trưởng của Iran, là ông Ali Hosseini. Ông Hosseini đã bác bỏ tin tức này.

Ông phát biểu trên đài truyền thanh nhà nước Iran rằng tình hình trái ngược với những gì được loan tin. Ông nói ông Ivanov đã có gắng thuyết phục Iran rằng vấn đề nhiên liệu không liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Hồi đầu tháng này, Nga nói rằng họ trì hoãn trong việc chuyển giao nhiên liệu hạt nhân cho Iran bởi Tehran đã chậm trễ trong việc thanh toán, các giới chức Tehran luôn bác bỏ lý do này. Nga đang giúp xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân ở Bushehr miền nam Iran.

Trong một diễn biến khác, Nam Phi đã đệ trình một bản đề xuất hôm thứ hai, đề xuất này làm giảm nhẹ bản thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm áp đặt thêm các biện pháp chế tài đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Tháng này Nam Phi đang là chủ tịch của Hội đồng Bảo an LHQ. Đại sứ Nam Phi tại Liên Hiệp Quốc, ông Dumisani Kumalo, đã bênh vực cho đề nghị 90 ngày “tạm ngưng áp dụng” các biện pháp chế tài ngày hôm qua khi nói rằng biện pháp này là một đề nghị lúc ban đầu của ông Mohamed ElBaradei, Giám Đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG