Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia cam kết tiếp tục duy trì binh sĩ tại Iraq


Thủ tướng Australia, ông John Howard đã trở về Australia sau chuyến công du bí mật đến Afghanistan và Iraq. Nhà lãnh đạo thuộc nhóm bảo thủ này đã cam kết tiếp tục ủng hộ những chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo tại hai nước này. Mặc dù tại Australia có nhiều sự chống đối trước việc binh sĩ Australia công tác ở Iraq, ông Howard vẫn hy vọng rằng an ninh quốc gia sẽ thắng thế trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Ông John Howard đã trở về Australia và đương đầu với rất nhiều khó khăn. Ông đang bị tụt lại khá nhiều trong cuộc thăm dò công luận trong khi ông vận động tái ứng cử vào cuối năm nay. Đảng Lao động đối lập đã tăng cường sinh lực dưới sự lãnh đạo của người lãnh đạo mới là ông Kevin Rudd, người đang nhận được sự ủng hộ từ những cử tri đã mệt mỏi dưới 10 năm lãnh đạo của ông Howard.

Nếu đảng Lao động thắng cử thì sự đắc thắng này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến chính sách của Australia tại Trung đông. Đảng Lao động hứa sẽ mang 1500 binh sĩ Australia hiện đang bố trí bên trong và chung quanh Iraq về Australia, mặc dù đảng này ủng hộ công cuộc tái thiết Afghanistan.

Thủ tướng Howard muốn dùng chuyến công du của ông đến Iraq và Afghanistan trong mấy ngày qua để tăng cường tư thế của ông về an ninh quốc gia. Tuần này, ông sẽ đọc một bài diễn văn để giải thích lý do vì sao các binh sĩ Australia cần phải ở lại Iraq.

Trong suốt thời gian của chuyến công du ngắn ngủi đến thủ đô Baghdad, ông Howard đã gặp gỡ người tương nhiệm là Thủ tướng Iraq, ông Nouri al-Maliki . Ông Maliki đã yêu cầu Australia duy trì lực lượng tại Iraq cho đến khi nào nước ông không còn bị đe dọa bởi các phần tử cực đoan.

Để đáp lại, ông Howard đã nói rằng việc các binh sĩ Australia ở lại Iraq sẽ là điều tốt cho cả khu vực này.

Ở Australia chúng tôi tin rằng việc không để cho những kẻ khủng bố tại Iraq được chiến thắng là một điều rất quan trọng không chỉ đối với Iraq, mà còn cho cả khu vực này và cho cả cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới.

Nhà lãnh đạo bảo thủ này luôn nói rằng việc Australia triển khai lực lượng tại Iraq và Afghanistan sẽ giúp cho thế giới an toàn hơn. Những người chỉ trích thì nói rằng việc đó chỉ làm Australia trở thành mục tiêu của các phần tử cực đoan hơn mà thôi.

Tại Australia nhiều người chống đối việc triển khai các binh sĩ Australia ở Iraq. Các cuộc thăm dò công luận liên tiếp cho thấy có nhiều người Australia tin rằng đất nước của họ chẳng được lợi gì khi chiến đấu ở một nơi xa xôi và đầy biến động như vậy.

Những người biểu tình chống chiến tranh ở Australia đang có kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ trong tuần này để đánh dấu 4 năm Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc chiến tranh xâm lược Iraq, như một phần trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG