Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Vatican kết thúc chuyến thăm Việt Nam


Một phái đoàn cấp cao của Tòa thánh Vatican đã kết thúc chuyến viếng thăm một tuần tại Việt Nam sau khi đôi bên đề nghị thành lập một nhóm công tác phụ trách vấn đề liên quan tới các mối quan hệ song phương.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn AP trích lời một viên chức thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ ở Hà Nội nói rằng việc thành lập tổ chuyên gia hỗn hợp còn chờ sự chấp thuận của Vatican.

Phái đoàn Tòa Thánh do Thứ trưởng Ngoại giao, Đức Ông Pietro Parolin, làm trưởng đoàn đã lên đường về Roma hôm chủ nhật sau khi gặp gỡ các giới chức chính phủ Việt Nam cùng với các đại diện của Hội đồng Giám mục Việt Nam và đi thăm các tỉnh Bình Định, Gia Lai, và Quảng Ninh.

Đây là chuyến viếng thăm hàng năm lần thứ 15 của phái đoàn Vatican nhưng các cuộc họp năm nay đã thu hút sự chú ý của dư luận vì có những dấu hiệu cho thấy đôi bên có thể sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao sau khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được Đức giáo hoàng Benedicto 16 tiếp kiến hôm 25 tháng giêng vừa qua.

Nhiều người cũng đặc biệt lưu tâm về diễn tiến này vì vào ngày mồng một Tết Đinh Hợi, một vị tu sĩ Công giáo tranh đấu cho dân chủ, Linh mục Nguyễn Văn Lý, đã bị chính quyền bắt khỏi Nhà Chung của Tổng Giáo Phận Huế và đưa đi giam giữ tại Nhà Thờ Bến Củi, một họ đạo nhỏ cách thành phố Huế khoảng 20 km.

Giới hữu trách Việt Nam cũng loan báo quyết định khởi tố Linh mục Lý về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”. Tội danh tương tự cũng được gán ghép cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân ở Hà Nội, là những người bị bắt hôm mồng 6 tháng 3.

Theo mô tả của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở New York, đây là vụ đàn áp dữ dội nhất trong vòng 20 năm nhắm vào những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân chủ ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG