Đường dẫn truy cập

Indonesia hối thúc Miến Điện tiến tới dân chủ


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cho biết người đồng nhiệm Miến Điện của ông hy vọng Miến Điện sẽ hoàn tất bản thảo về một hiến pháp mới trước cuối năm nay.

Ông Hassan Wirajuda phát biểu với các phóng viên như vậy sau hai ngày hội đàm tại Jarkarta với Bộ trưởng ngoại giao Miến Điện Nyan Win.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, ông Hassan Wirayuda, cũng phát biểu rằng nếu Miến Điện thành công trong việc soạn thảo hiến pháp thì điều này sẽ giúp thúc đẩy quá trình dân chủ tại nước họ.

Chính phủ quân nhân Miến Điện đã kêu gọi soạn thảo một bản hiến pháp, đây là bước đầu trong 7 bước của một lộ trình tiến tới các cuộc bầu cử tự do và dân chủ.

Các nhà phân tích cho rằng quá trình này là một sự giả bộ bởi không có sự tham gia của các nhà hoạt động dân chủ, ví dụ như người được nhận giải Nobel, bà Aung San Suu Kyi, người vẫn còn bị giam giữ. Indonesia và các quốc gia Đông Nam Á khác đã chỉ trích tốc độ cải cách chính trị chậm chạp ở Miến Điện.

Lần đầu tiên Miến Điện tổ chức một hội nghị quốc gia để viết lại hiến pháp là vào năm 2003.

Nước này đã không có hiến pháp kể từ năm 1988, khi quân đội đình chỉ hiến chương năm 1974 và đàn áp kịch liệt những cuộc biểu tình đòi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG