Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan bác bỏ các tin đồn đảo chánh


Chính phủ Thái Lan vừa lên tiếng bác bỏ tin đồn cho rằng sắp có đảo chánh giữa lúc dân chúng ở Bangkok cảm thấy bất an sau khi xảy ra một loạt những vụ nổ bom gây tử vong cho 3 người vài ngày trước đây.

Chính phủ Thái Lan kêu gọi dân chúng bình tĩnh và nói rằng lời đồn đãi về việc sắp xảy ra đảo chánh là tin đồn thất thiệt.

Những lời đồn đoán này được loan truyền khắp nơi ở vương quốc Thái Lan trong ngày hôm nay. Nhiều người nói rằng: chính quyền quân nhân, có tên là Hội đồng An ninh Quốc gia, có thể tiến hành một cuộc cải tổ để trình diện trước công chúng một khuôn mặt quả quyết hơn, hoặc là đang có một âm mưu nhằm triệt hạ hội đồng này.

Phát ngôn viên chính phủ, ông Yongyuth Mayalarp, nói rằng những lời đồn đoán này có lẽ đã phát sinh từ những cuộc di chuyển thường lệ của binh sĩ trong thủ đô:

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia đã thông báo cho công chúng biết rằng những cuộc di chuyển của binh sĩ trong thủ đô là chuyện bình thường, bởi vì có sự thay đổi trong việc hoán chuyển các đơn vị trong quân đội và có lẽ là các quân xa đã di chuyển ở một số khu vực.

Ông Youngyuth cho biết thêm rằng các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia và đích thân thủ tướng lâm thời Surayud ChuLanont đã bác bỏ những tin đồn này. Sau đây vẫn là lời của phát ngôn viên chính phủ Thái Lan:

Các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia đã tuyên bố đoàn kết với nhau, và vì vậy, không hề có khả năng xảy ra một vụ đảo chánh quân sự.

Tuy có lời trấn an của chính phủ, nhiều người ở Bangkok vẫn cảm thấy lo lắng. Dân chúng ở đây vẫn còn rúng động vì một loạt những vụ nổ bom vào đêm giao thừa Tết dương lịch, gây tử vong cho 3 người và gây thương tích cho hơn 40 người.

Ông Thitinan Pongsudhirak, Giáo sư chính trị học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói rằng những vụ tấn công đó cộng với tình trạng bất ổn chính trị đã làm bùng ra những lời đồn đãi trong dân chúng.

Trong những tuần và những tháng tới đây chúng ta sẽ thấy có rất nhiều những lời đồn đãi về đảo chánh. Đây là những lời đồn đãi phát sinh từ tình hình bất ổn chính trị. Phe quân đội chưa hoàn toàn kiểm soát tình hình, và cũng có thể nói là tình hình đang dần dà vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Giáo sư Thitinant cho biết: ông không tin là Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ loại trừ ông Surayud vì ông Surayud có được sự tin tưởng của nhà vua và ông cũng chính là người được hội đồng này chọn lựa. Tuy nhiên, giáo sư Thitinant không hoàn toàn bác bỏ ý kiến cho rằng: với mục tiêu đưa ra một khuôn mặt cương quyết hơn, các nhân vật lãnh đạo quân đội có thể chọn một người khác để thay thế cho ông Sonthi Boonyaratglin -- vị tướng cầm đầu cuộc đảo chánh hồi tháng 9.

Quân đội đã đánh mất tính chất hợp pháp, vì những vụ nổ bom đêm Giao thừa cho thấy là họ không thể bảo vệ an ninh cho dân chúng. Vì vậy cho nên, quân đội cũng có thể quyết định là họ cần thực hiện một vụ đảo chánh khác để lấy lại đà tiến.

Ông Thitinant cho rằng tình hình có thể sẽ không bấp bênh như hiện nay nếu quân đội có thái độ cứng rắn hơn trong việc xử lý ông Thaksin Shinawatra và những người thân tín của vị thủ tướng bị lật đổ này. Tuy ông Thaksin đang sống lưu vong, nhưng nhiều người ủng hộ ông vẫn còn ở trong nước. Giáo sư Thitinant tin rằng những người này có thể đang tìm cách gây ra tình trạng bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG