Đường dẫn truy cập

Linh cữu cựu tổng thống Gerald Ford được đưa về quê nhà


Dân chúng trên khắp nước Mỹ đã tỏ lòng thương tiếc vị cựu Tổng Thống vừa mới qua đời, Gerald Ford, vị Tổng Thống mà người dân Mỹ rất ngưỡng mộ vì những cống hiến của ông cho đất nước.

Hôm thứ hai, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush đã đến viếng linh cữu cựu Tổng Thống Gerald Ford và đã đứng im lặng mặc niệm trước quan tài phủ quốc kỳ của vị Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ đặt tại sảnh đường Quốc Hội Mỹ.

Trong bài diễn văn hàng tuần đọc trên đài phát thanh hôm thứ bảy vừa qua, Tổng Thống Bush đã bày tỏ sự tưởng nhớ vị cựu Tổng Thống vừa qua đời như sau.

Cựu tổng thống Gerald Ford đã chứng tỏ ông là một người phục vụ đất nước với sự chính trực và vị tha. Ông luôn luôn đặt quyền lợi của tổ quốc lên trên nhu cầu của mình và ông hành động khi ông nghĩ rằng ông làm đúng dù những quyết định đó không được nhiều người ủng hộ.

Dân chúng đã tưởng nhớ đến vị Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ như một người hiền lành, làm việc hăng say, một người có mặt vào đúng những lúc mà đất nước cần đến.

Sau khi được chọn lên làm Phó Tổng Thống năm 1973, ông Ford đã lên đảm nhận chức vụ cao nhất nước năm 1974 khi Tổng Thống Nixon từ chức vì áp lực bị đưa ra luận tội trước Quốc Hội sau vụ tai tiếng Watergate. Ông Richard Ben-Veniste trưởng ban đặc nhiệm Watergate nhận định về Tổng Thống Ford như sau.

Tôi nghĩ rằng nước Mỹ đã nhẹ nhõm khi tìm được một người với cá tính cởi mở thẳng thắn, và chân chính như vậy; cả ông cũng như phu nhân của ông bà Betty Ford là những người mẫu người điển hình về đặc tính tốt đẹp nhất của người Mỹ. Ông chứng tỏ là là một người bình thường và ông đã lên làm Tổng Thống ngay sau một Tổng Thống độc đoán đã từng tuyên bố rằng nếu một Tổng Thống quyết định một điều gì thì điều đó không thể bất hợp pháp, và nhân dân Mỹ rất biết ơn sự thay đổi này.

Tiến sĩ Stefan Halper người đã từng làm việc dưới thời Tổng Thống Nixon và tiếp tục phục vụ trong tòa Bạch Ốc khi ông Ford lên làm Tổng Thống đã diễn tả lại vị Tổng Thống này với những lời lẽ đầy cảm mến.

Ông rất được kính trọng tại Hạ Viện, nơi ông đã phục vụ trong hơn 20 năm, và chứng tỏ là một người thanh nhã và dũng cảm, làm việc với ông rất thoải mái. Ông tự diễn tả ông là một ông Ford chứ không phải là một ông Lincoln, ý ông muốn nói rằng ông rằng ông là một người cởi mở và đơn giản, và tôi nghĩ ông quả thực là một người như vậy.

Gia đình của cựu Tổng Thống Gerald Ford đã chào hàng ngàn người đến viếng tang và đi ngang qua linh cữu của ông tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, để tỏ lòng thương mến và kính trọng, cũng như bày tỏ sự tri ân vị Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ đã cống hiến cuộc đời cho đất nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG