Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush ký dự luật bình thường hóa quan hệ với Việt Nam


Tổng thống Bush đã ký dự luật bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Dự luật này nằm trong một dự luật về thuế bao gồm nhiều điều khoản khác.

Tổng thống Bush nói rằng đang diễn ra những thay đổi đáng chú ý tại Việt Nam và có thể còn có thêm những biến chuyển khác vào lúc Việt Nam mở cửa nền kinh tế và gia nhập WTO.

“Việt Nam đang chứng tỏ sự cam kết mạnh mẽ với cải cách kinh tế. Tôi tin rằng điều này sẽ khích lệ cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm nhiều hơn.”

Tổng thống Bush nói rằng mở rộng thương mại với Hoa Kỳ sẽ giúp nhân dân Việt Nam xây dựng một nền kinh tế vững mạnh làm nâng cao mức sống của họ.

“Chúng ta quan tâm giúp đỡ những người đang vất vả. Hoa Kỳ quan tâm đến việc thăng tiến sự thịnh vượng trên toàn thế giới, và cách tốt nhất để làm như thế là qua việc mở cửa các thị trường và một nên mậu dịch tự do và công bằng.”

Đối với Việt Nam, quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Hoa Kỳ có nghĩa là nay Việt Nam sẽ được đối xử ngang hàng với mọi đối tác mậu dịch khác của Mỹ trong WTO, và mậu dịch hai chiều sẽ được xúc tiến với các thuế biểu thấp hơn theo quy định của WTO.

Ngôn từ thêm Việt Nam vào danh sách dài các quốc gia có quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn đã được Quốc hội ghi vào trong một dự luật thế rộng lớn được thông qua trong những giờ phút cuối của phiên họp Quốc hội vừa kết thúc.

Tinh thần là dự luật miễn trừ cho Việt Nam các cuộc xét duyệt thường niên về nhân quyền và các vấn đề có liên quan đến di dân để các quốc gia cộng sản được hưởng các lợi ích về mậu dịch.

Tổng thống Bush đã hy vọng Quốc hội chấp thuận dự luật trước khi ông thức hiện chuyến đi Việt Nam trong tháng trước. Nhưng những người chỉ trích dự luật đã tìm cách trì hoãn dự luật nhiều tuần lễ, viện ra những quan ngại về tác động của dự luật đối với công nghệ dệt may của Hoa Kỳ và nêu vấn đề về sự cam kết lâu dài của Việt Nam đối với nhân quyền.

Dự luật thuế cũng chức các điều khoản về quan thuế biểu có tác động đối với Haiti, châu Phi ở phía nam sa mạc Sahara và các quốc gia thuộc vùng núi Andes. Dự luật triển hạn một loạt các chương trình hiện hữu dành quy chế miễn thuế cho các sản phẩm mà các quốc gia này xuất khẩu qua Hoa Kỳ.

“Thương mại là một động cơ cho tăng trưởng kinh tế, và tôi trông đợi tiếp tục hợp tác với Quốc hội mới mở cửa các thị trường cho các nông gia, các nhà sản xuất và giới cung cấp dịch vụ của Hoa Kỳ, dành các vận hội mới cho nhân dân trên khắp thế giới và giúp tiêu diệt nạn nghèo khó.”

Nhưng có thể tổng thống Bush sẽ khó mà đạt được sự đồng ý của các đảng viên Dân chủ sắp lên nắm quyền kiểm soát Hạ và Thượng viện. Họ đã khẳng định rõ rằng họ sẽ không triển hạn quyền thương nghị về mậu dịch hiện nay của Tổng thống khi quyền này đáo hạn vào ngày 1 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG