Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Thái Lan tăng lại sau vụ sụt giá kỷ lục


Thị trường chứng khoán Thái Lan đã tăng mạnh trở lại hôm nay sau một vụ sụt giá kỷ lục hôm qua, sau khi chính phủ bãi bỏ các hạn chế đối với số đầu tư của nước ngoài. Các nhà phân tích nói rằng sự thay đổi chính sách đột ngột của Thái Lan đã làm tổn thương uy tín của nước này.

Các nhà đầu tư, phần đông là những người muốn mua cổ phần với giá rẻ, đã trở lại thị trường chứng khoán Thái Lan hôm nay, phấn khởi vì quyết định bất ngờ của chính phủ là bãi bỏ một phần các hạn chế lên tiền vốn mà chính phủ đã áp đặt hôm thứ hai.

Chỉ số của thị trường chứng khoán Thái Lan đã phục hồi phần lớn số thua lỗ trong ngày hôm qua, tăng hơn 11% tới 691,55 điểm.

Hôm qua, chỉ số này sụt 15% để phản ứng lại các hạn chế, nhưng sau vụ bán tống bán tháo, chính phủ đã đổi ý và loan báo rằng các nhà đầu tư vào cổ phần sẽ không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế này.

Các nhà phân tích nói rằng lịnh kiểm soát vốn đầu tư và sự thay đổi chính sách một phần trong vòng 24 tiếng đồng hồ đã gây tổn hại cho sự tin tưởng của giới đầu tư tại Thái Lan.

Sự thay đổi của thị trường xảy ra trong lúc chính phủ do quân đội cầm quyền, lên nắm chính quyền trong một cuộc đảo chánh hồi tháng 9 vừa qua, còn đang tìm cách giành được sự tín nhiệm của dân chúng.

Bà Banchal Pathela, một chiến lược gia của công ty chứng khoán Siam City ở Bangkok nói rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang lo ngại về tình hình này.

Giờ đây các nhà đầu tư cho rằng chính phủ hiện giờ chỉ là chính phủ tạm thời, và cũng không được dân chúng bầu lên. Nếu chính phủ có thể đưa ra những thay đổi lớn lao như vậy thì không ai biết họ sẽ làm gì trong tương lai.

Báo chí Thái Lan hôm nay chỉ trích hành động của chính phủ và gọi đó là bài học kinh tế đắt giá nhất cho Thái Lan kể từ khi có cuộc khủng hoảng tài chánh năm 1997.

Quyết định của ngân hàng Thái Lan hôm thứ hai để áp đặt lịnh kiểm soát là để ngăn chặn mối lo ngại về sự tăng giá của đồng Baht, lên tới mức cao nhất từ 9 năm nay so với đồng đôla Mỹ.

Các nhà xuất khẩu Thái Lan đã hối thúc ngân hàng trung ương hành động vì hàng hóa Thái Lan đang trở nên đắt đỏ ở nước ngoài và có thể gây phương hại cho nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của nước này.

Theo lịnh đã ban hành, các nhầ đầu tư nước ngoài bị buộc phải giữ 30% số đầu tư của họ tại Thái Lan trong ít ra là một năm, nếu không sẽ bị phạt vạ. Hạn chế này giờ đây được bãi bỏ đối với các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên chính phủ nói rằng các hạn chế đối với trái phiếu và các món nợ khác vẫn được giữ nguyên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG