Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Nam Triều Tiên: Bình Nhưỡng phải tỏ ra nghiêm túc


Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Vershbow cho rằng có thể giải quyết các vấn đề tài chính đang gây trở ngại cho tiến bộ trong việc hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt, đại sứ Alexander Vershbow cũng nói với phái viên Kurt Achin của đài VOA rằng sẽ chỉ đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán giải giới hạt nhân trong tuần này nếu như Bình Nhưỡng tỏ ra nghiêm túc.

Hôm nay, đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Vershbow nói với đài VOA rằng ông không ngạc nhiên khi thấy Bắc Triều Tiên mở đầu các cuộc đàm phán về giải giới trong tuần này tại Bắc Kinh bằng một bản liệt kê dài các yêu sách.

“Phía Bắc Triều Tiên bầy tỏ một thái độ tự tin nào đó, nhưng tôi nghĩ rằng họ biết là nếu họ nhìn vào thế giới thực sự, thì họ đang phải đương đầu với một tình thế gay go và triển vọng là còn gay go hơn nữa.”

Hôm qua, thương thuyết gia của Bình Nhưỡng tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới đây của Bắc Triều Tiên xác định họ là một cường quốc hạt nhân.

Thương thuyết gia này nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không bắt đầu hủy bỏ các chương trình hạt nhân cho tới khi nào Hoa Kỳ và Liên Hiệp quốc chấm dứt tất cả các biện pháp chế tài đối với họ.

Trong suốt thời gian 3 năm, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt các khả năng hạt nhân của họ để đổi lấy các lợi ích về viện trợ và ngoại giao. Ông Vershbow nói rằng các cuộc họp song phương bắt đầu hôm nay bên lề các cuộc thảo luận 6 bên có thể đề cập đến một số quan tâm về tài chính của miền Bắc.

Sau khi tẩy chay các cuộc họp này trong 13 tháng, Bình Nhưỡng đã quay trở lại các cuộc đàm phán về hạt nhân sau khi Hoa Kỳ cho biết sẽ thảo luận những biện pháp trừng phạt tài chính đã áp dụng đối với một số doanh nghiệp của Bắc Triều Tiên.

Đại sứ Vershbow cho biết các đại biểu của Hoa Kỳ sẽ giải thích rằng các biện pháp trừng phạt là nhằm mục đích bảo vệ hệ thống ngân hàng trước hành động rửa tiền và làm bạc giả mà Bắc Triều Tiên bị cáo giác.

"Các biện pháp này là để đáp lại những hành động phi pháp của Bắc Triều Tiên, và nếu như họ có thể tiến hành những bước bảo đảm với chúng ta rằng là các hành động đó sẽ chấm dứt, thì vấn đề này có thể được giải quyết. Việc gì cũng phải có qua có lại."

Ông Vershbow nói rằng mục tiêu của các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong tuần này là hình thành một “lộ đồ” mà Bắc Triều Tiên có thể theo cùng với Hoa Kỳ và các đối tác hướng tới việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng sẽ giải quyết vấn đề hạt nhân trong khuôn khổ các cuộc đàm phán 6 bên, và nói rằng các lân bang trong vùng phải chia sẻ trách nhiệm về một vấn đề hệ trọng như thế. Nhưng bên trong khuôn khổ đó, Washington đã sẵn sàng mở các phiên họp riêng với Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Vershbow nói với đài VOA rằng Bắc Triều Tiên đã từ khước một cuộc họp trước khi các bên tề tựu trong tuần này, mặc dù Bắc Triều Tiên vẫn hay đòi các cuộc tiếp xúc song phương.

“Chúng tôi đã cho biết là chúng tôi sẵn sàng ngay từ hôm chủ nhật để mở các cuộc tiếp xúc song phương, nhưng họ đã quyết định chỉ họp với phía Trung Quốc mà thôi.”

Vụ Bắc Triều Tiên thử nghiệm một cơ cụ hạt nhân vào tháng 10 và các cuộc thử nghiệm phi đạn vào tháng 7 đã dẫn tới những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp quốc và một sự đình chỉ viện trợ lương thực. Ông Vershbow cảnh báo rằng thái độ thiếu nghiêm túc của Bắc Triều Tiên trong việc thực thi các cam kết phi hạt nhân hóa sẽ chỉ gây thêm khó khăn cho một nước mà nhiều chuyên gia cho rằng đang ở bờ vực của một nạn đói.

“Nền kinh tế của họ hiện đã ở trong tình trạng thê thảm, sẽ chỉ tệ hại hơn lên. Vì thế, họ đứng trước một chọn lựa khá rõ ràng.”

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Washington có thể tìm cách áp đặt các biện pháp chế tài gay gắt hơn nữa đối với Bắc Triều Tiên nếu họ không tuân thủ nhiều cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân đã đưa ra trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG