Đường dẫn truy cập

Công tố viên đưa bằng chứng Saddam dùng hóa chất chống người Kurds


Các công tố viên trong phiên tòa xét xử Saddam Hussein về tội diệt chủng đã trưng ra ít nhất 12 hồ sơ và một loạt các đoạn băng video ngắn cáo buộc nhà lãnh đạo cũ của Iraq có liên quan tới những cuộc tấn công bằng hóa chất nhắm vào người Kurds.

Những bằng chứng được đệ trình trước tòa ngày hôm nay gồm có các chỉ thị chính thức của sử dụng gởi cho các cấp chỉ huy quân đội hoạt động trong khu vực của người Kurd ở miền Bắc Iraq sử dụng loại mà ông mô tả là “các võ khí đặc biệt” đối với “những kẻ phá hoại” và “những kẻ thù.”

Công tố viên nói rằng các võ khí đặc biệt này là khí mù tạc và khí sarin, và các tài liệu được xếp loại “tối mật” này có ghi ngày trong nhiều tháng của năm 1988.

Các cuốn băng video được đệ trình trước tòa cho thấy các nạn nhân của điều mà các công tố viên gọi là “các vụ đánh bom hóa chất” trong cuộc hành quân có tên là Cuộc Hành Quân Anfal.

Saddam Hussein và 6 đồng bị cáo khẳng định rằng chiến dịch này là cuộc hành quân chống nổi dậy chính đáng nhắm vào các dân quân người Kurds mà họ nói là về phe với Iran trong cuộc chiến tranh giữa Iran-Iraq kéo dài từ năm 1980 tới năm 1988.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG