Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh ủng hộ tiến trình hòa giải Iraq


Vào giữa trưa chủ nhật, thủ tướng Anh Tony Blair đã bất ngờ đến khu vực Xanh được canh phòng chặt chẽ ở Baghdad. Văn phòng của thủ tướng nói rằng ông có mặt ở đó để bày tỏ sự ủng hộ cho chính phủ của thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và tiến trình hòa giải Iraq.

Thủ tướng Blair đang thực hiện một chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, và sau đó ông sẽ đi Israel và Liên Hiệp các Tiểu Vương Quốc Ả Rập.

Hai lãnh đạo đã hội kiến với nhau khoảng một tiếng đồng hồ tại văn phòng của thủ tướng Iraq.

Tại một cuộc họp báo chung, thủ tướng Maliki nói rằng hai ông đã thảo luận về cách thức làm sao đưa tiến trình chính trị đến thành công, gồm cả việc huy động sự tham gia của những nước trong khu vực.

Thủ tướng Blair cho hay hai ông cũng thảo luận về việc các đơn vị quân đội Anh tại thành phố Basra ở miền nam chuẩn bị chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh cho các lực lượng Iraq trong năm tới.

Anh dự tính rút hàng ngàn binh sỹ vào năm 2007, mặc dù là có những lo ngại rằng các lực lượng Iraq chưa sẵn sàng để đảm nhiệm trách vụ đó. Thủ tướng Blair bênh vực cho kế hoạch của chính phủ ông

Ông nói chiến lược của liên minh ngay từ đầu là để lật đổ Saddam Hussein, thực hiện tiến trình chính trị dân chủ, quân đội liên minh yểm trợ cho tiến trình dân chủ đó, nhưng khi mà khả năng của quân đội Iraq tăng trưởng thì lực lượng quân đội liên minh sẽ giảm bớt, vì thế đây không phải là một thay đổi trong chính sách, mà đây chính là chính sách của liên minh.

Hoa Kỳ cũng đang giúp để củng cố sức mạnh cho các lực lương an ninh, cảnh sát, binh sỹ biên phòng và quân đội Iraq.

Đóng vai trò then chốt trong nỗ lực này là các cố vấn quân sự Mỹ đang huấn luyện cho quân đội Iraq, để rồi họ có thể huấn luyện cho chính lực lượng của Iraq. Khi mà quân đội Iraq có được khả năng khá hơn thì lúc đó lực lượng Mỹ sẽ ngày càng chỉ đóng vai trò yểm trợ mà thôi.

Hiện thời có chừng 5000 huấn luyện viên Mỹ ở Iraq. Phần lớn họ làm việc ngay tại hiện trường bên cạnh các lực lượng Iraq, một sứ mạng rất nguy hiểm vì các lực lượng Iraq thường là đối tượng của các vụ tấn công khủng bố.

Chuẩn tướng Dana Pittard, chỉ huy chừng 3000 huấn luyện viên ở hiện trường, cho biết lực lượng của ông sẽ được tăng lên gần gấp 3 tính đến mùa hè sang năm.

Tướng Pittard cho biết ông tin tưởng là năm 2007 sẽ là năm chuyển tiếp, và các toán chuyển tiếp của ông sẽ đi đầu trên con đường này.

Những vụ tấn công và những vụ bắt cóc không ngưng nghỉ vì phe phái tôn giáo làm nổi bật nhu cầu cấp thiết của Iraq phải có các lực lượng an ninh mạnh hơn.

Trong vụ bạo động như vậy xảy ra mới đây nhất, những kẻ vũ trang đã bắt cóc 25 nam nhân viên và khách đến thăm các văn phòng của hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ tại trung tâm thủ đô Baghdad hôm chủ nhật.

Tin mới nhất cho hay có ít nhất 6 con tin đã được trả tự do.

Và trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNN vào hôm qua, phó tổng thống Iraq người Hồi giáo Sunni, ông Tariq al-Hashimi, nói rằng chắc chắn là phải cần thêm binh sỹ Mỹ để giữ an ninh tại Iraq.

Ông nói rằng các lực lượng Iraq không được chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc bảo vệ an ninh. Ông mô tả lực lượng này là không đủ khả năng, không đáng tin cậy, không chuyên nghiệp và rằng họ bị phe dân quân xâm nhập.

Ông Hashimi đã qui lỗi cho chính quyền của tổng thống Bush đã phạm phải một sai lầm lớn trong cuộc chiến, đó là hành động giải thể quân đội Iraq và để cho phe dân quân xâm nhập các lực lượng Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ, nghị sỹ lãnh tụ phe đa số của quốc hội sắp tới tại Hoa Kỳ, ông Harry Reid nói rằng ông sẽ ủng hộ cho việc gia tăng quân số Mỹ tại Iraq trong ngắn hạn.

Ông Reid nói tên đài truyền hình ABC rằng cuộc chiến cần phải được dàn xếp bằng đường lối chính trị và nhân dân Mỹ sẽ không để cho nó tiếp diễn như đã xảy ra từ lâu nay.

Nhưng tướng lãnh hồi hưu Jack Keane, là người đang khuyên tổng thống Bush hãy gia tăng quân số tại Iraq, nói rằng lực lượng binh sỹ sẽ cần tới ít nhất là một năm rưỡi để mang lại an ninh cho Iraq.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG