Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng có tiến bộ trong cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới


Hoa Kỳ cho biết muốn nhìn thấy tiến bộ cụ thể trong vòng đàm phán sắp tới của các cuộc thương thuyết 6 bên do Trung Quốc bảo trợ về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhóm tại Bắc Kinh vào ngày 18 tháng 12. Các cuộc hội đàm này bắt đầu vào năm 2003 sẽ được tái nhóm lần đầu tiên sau hơn một năm.

Tuy không ấn định một hạn chót để đạt được một thỏa thuận song các giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ muốn thấy tiến bộ thực sự đi tới một thỏa thuận cắt giảm vũ khí trong vòng đàm phán sắp tới, và chắc chắn là không muốn thấy có sự thụt lùi khỏi thỏa thuận trên nguyên tắc mà 6 nước kể cả Bắc Triều Tiên đã đạt được vào tháng 9 năm 2005.

Vào lúc đó, Bắc Triều Tiên nói rằng họ chuẩn bị từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ và các bảo đảm an ninh từ các nước kia, kể cả Nam Triều Tiên, Nga, và Nhật Bản cùng Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các cuộc hội đàm này đã đổ vỡ vào tháng 11 năm ngoái vì Bắc Triều Tiên nêu lên vụ một ngân hàng tại Macao bị trừng phạt. Bộ tài chánh Hoa Kỳ nói rằng ngân hàng này là trung tâm rửa tiền và chuyển đôla giả cho Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã thỏa thuận trở lại các cuộc thương thuyết vào cuối tháng 10, ba tuần lễ sau khi thực hiện một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân khiến LHQ phải áp đặt lịnh trừng phạt.

Ngỏ lời với các phóng viên, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ ông Sean McCormack nói rằng mục tiêu của vòng đàm phán mới này phải là mang lại thực chất cho thỏa hiệp khung năm 2005.

Chúng tôi và các nước khác mong muốn xây dựng trên bản tuyên bố chung hồi tháng 9 năm 2005 và đạt được tiến bộ trong việc có những buớc tiến cụ thể để thực thi bản tuyên bố đó, chứ không phải quay lại bàn cãi là bản tuyên bố đó nói gì. Tôi cho rằng điều rõ ràng là các nước đã thỏa thuận những gì với nhau, và chúng tôi sẽ dùng căn bản đó để tiến tới.

Đại biểu Mỹ tại cuộc hội đàm sáu bên là trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á sự vụ ông Christopher Hill đã dọn đường cho vòng đàm phán mới này tại các cuộc họp ở Bắc Kinh vào cuối tháng trước với đối tác Bắc Triều Tiên là ông Kim Kye-Gwan.

Ông Hill sẽ rời Washington đi Bắc Kinh vào thứ sáu này và phát ngôn viên McCormack nói rằng một cuộc họp khác giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên có thể diễn ra trước khi cuộc hội đàm 6 bên tái nhóm vào thứ hai tuần tới.

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng thảo luận về một phương cách hủy bỏ lịnh trừng phạt ngân hàng trong khuôn khổ các cuộc hội đàm 6 bên. Tuy nhiên các giới chức Mỹ nói rằng muốn cho các biện pháp trừng phạt này được bãi bỏ Bắc Triều Tiên sẽ phải chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp.

Các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân đã bị đình hoãn vì việc ấn định ngày giờ cho Bắc Triều Tiên cắt giảm vũ khí và cho các nước kia cung cấp viện trợ cho Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG