Đường dẫn truy cập

Phản ứng quốc tế đối với cái chết của ông Pinochet


Chính phủ Washington đã phản ứng trước tin Tướng Pinochet, nhà cựu độc tài của Chile qua đời khi nói rằng Hoa Kỳ bày tỏ cảm tình với những nạn nhân của chế độ độc tài của ông, và gia đình họ.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói rằng chế độ độc tài kéo dài suốt 17 năm của Tướng Pinochet là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Chile.

Một phát ngôn viên của Đảng Xã Hội đương quyền ở Tây Ban Nha gọi nhà cựu độc tài này là một nhân vật đáng ghét của lịch sử. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch bày tỏ không hài lòng là Tướng Pinochet đã qua đời trước khi bị đưa ra trước công lý vì những vi phạm nhân quyền mà chính phủ ông đã phạm.

Ông Sebastian Bret thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền này nhận xét rằng Chile vẫn còn phải vất vả để có thể vượt qua quá khứ đen tối của nước họ. Nhưng, văn phòng cựu Thủ Tướng Margaret Thatcher của Anh nói rằng, bà Thatcher cho biết, bà đau buồn trước tin Tướng Pinochet qua đời.

Bà Thatcher coi Tướng Pinochet là một đồng minh. Bà Thatchet cảm kích Tướng Pinochet vì sự ủng hộ của ông đối với cuộc chiến tranh năm 1982 chống lại Argentina của Anh.

Vị cựu Thủ Tướng Anh này cũng vận động để ông Pinochet được phóng thích sau khi bị bắt tại London năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG