Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật PNTR cho Việt Nam


Các nhà lập pháp tại Thượng Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một dự luật bình thường hóa quan hệ thương mại với Việt Nam.

Dự luật này được Thượng Viện thông qua sáng hôm nay với số phiếu 79 trên 9, vài giờ sau khi được Hạ Viện thông qua với số phiếu khít khao 212 trên 184.

Dự luật thương mại này là một phần trong một dự luật tổng thể gia hạn đạo luật cắt giảm thuế đã mãn hạn, và cho phép khoan dầu và khí đốt tại một khu vực trong vịnh Mexico với diện tích lên tới hằng triệu hectare. Dự luật này giờ đây được chuyển qua cho Tổng Thống Bush ký ban hành.

Dự luật thương mại này cho phép Việt Nam được miễn trừ khỏi các cuộc duyệt xét lại hằng năm liên quan tới những thành tích nhân quyền cũng như di trú và giúp cho Hoa Kỳ được hưởng lợi ích từ quan thuế biểu thấp một khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Những người ủng hộ nói rằng, dự luật này sẽ giúp Hoa Kỳ về phương diện kinh tế và cho phép Hoa Kỳ dễ dàng ảnh hưởng tới Việt Nam hơn trong các lãnh vực như là nhân quyền.

Những người chỉ trích thì nói rằng Việt Nam cần phải thực hiện nhiều tiến bộ trong lãnh vực nhân quyền và dân chủ trước khi quan hệ thương mại với Hoa Kỳ được bình thường hóa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG