Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa tranh thủ thông qua PNTR cho VN


Dự luật dành cho Việt Nam qui chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn, tức PNTR, sắp sửa được quốc hội Mỹ đưa ra biểu quyết lại và có thể sẽ được thông qua trước khi Kỳ họp chót của quốc hội khóa 109 kết thúc.

Bản tin do phái viên Dan Robinson của đài VOA gởi về từ trụ sở quốc hội hôm thứ sáu cho biết các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đang tranh thủ để dự luật PNTR được thông qua trong Kỳ họp này vì họ e rằng dự luật sẽ bị trì hoãn cho tới khi được mang ra cứu xét lại vào năm tới tại quốc hội do đảng Dân chủ chiếm thế đa số.

Dự luật này được đa số các vị dân biểu chấp thuận trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng trước nhưng không đủ túc số 2/3 để được thông qua, theo quy định của những thủ tục bỏ phiếu dành cho các dự luật không có tranh cãi.

Diễn tiến vừa kể đã gây ra một sự lúng túng cho tổng thống Bush khi ông đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Dự luật PNTR gặp phải sự chống đối của các nhà làm luật đại diện các tiểu bang có nhiều công ty dệt may vì họ e rằng hàng hóa giá rẻ từ Việt Nam có thể khiến dân chúng ở tiểu bang của họ bị mất công ăn việc làm.

Ngoài ra, nhiều nhà lập pháp Mỹ cũng muốn vin vào việc này để gây áp lực đòi Việt Nam cải thiện thành tích về nhân quyền và tự do tôn giáo. Có tin cho hay các dân biểu và nghị sĩ đã đạt được một thỏa hiệp về những từ ngữ được dùng trong dự luật để làm hài lòng những người chỉ trích thành tích nhân quyền của chính phủ ở Hà Nội.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG