Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ al-Hakim: Iraq cần ủng hộ của quốc tế, không cần binh sĩ nước ngoài


Nhà lãnh đạo Hồi Giáo Shia nhiều ảnh hưởng tại Iraq yêu cầu quốc tế trợ giúp thêm nữa trong công cuộc chống khủng bố tại nước ông, mặc dầu ông bác bỏ ý kiến mở một hội nghị quốc tế để giải quyết những khó khăn tại Iraq.

Ông Abdul Aziz al-Hakim lãnh đạo phe Hồi Giáo Shia tại Iraq, thường được biết tới với danh hiệu Hội đồng Cách Mạng Hồi Giáo Tối Cao, chiếm khối đa số các ghế tại quốc hội Iraq.

Lên tiếng tại Viện Nghiên Cứu Hòa Bình của Hoa Kỳ ngày hôm qua, ông Hakim đã nêu lên chín điểm mà ông tin là cần thiết để đem lại hòa bình và ổn định cho Iraq, trong đó có việc hợp tác với các nước láng giềng để chống khủng bố và giải giới các dân quân. Qua lời một thông dịch viên ông Hakim phát biểu như sau:

Dù cho tại các vùng, các tỉnh, hay trên cả nước thì Iraq, cũng phải không còn bóng dáng các dân quân, và các võ khí cũng như đạn dược chỉ có thể nằm trong tay chính phủ. Và quân đội chính phủ là lực lượng chịu trách nhiệm duy trì an ninh tại Iraq .

Các dân quân Iraq bao gồm cả Binh Đoàn Badr, cánh quân sự trong phe của ông Hakim, mà trước đây ông đã từng lãnh đạo. Ông Hakim nói rằng Binh đoàn Badr đã được chuyển đổi thành Tổ Chức Badr dân sự hồi năm 2003, và ông cũng phủ nhận những cáo giác cho rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về các vụ bắt cóc, ám sát và tra tấn. Ông Hakim nói rằng, Iraq cần có thêm sự ủng hộ của quốc tế nhưng không cần thêm binh sĩ nước ngoài.

Tôi không có ý nói rằng cần đưa thêm vào Iraq các binh sĩ lực lượng đa quốc, hay binh sĩ lực lượng Liên Hiệp Quốc, nhưng có thể cung cấp sự hậu thuẫn này qua những phương tiện và phương cách khác nhau, trên các bình diện chính trị, thông tin tình báo, huấn luyện, đặc biệt là tăng thêm các cuộc huấn luyện cho quân đội Iraq.

Khi được hỏi ông có nghĩ rằng việc rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Iraq là cần thiết cho hòa bình và ổn định tại nước ông hay không, thì ông Hakim không đưa ra câu trả lời trực tiếp. Nhưng ông nói thêm rằng, ông tin là nhân dân Iraq không hoan nghênh sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq trừ phi “họ bị bó buộc phải làm như vậy.”

Sáng hôm qua, sau cuộc họp kéo dài cả giờ với Tổng Thống Bush tại Tòa Bạch Ốc, ông Hakim đã bác bỏ ý kiến về một hội nghị quốc tế về hòa bình, và nói rằng các vấn đề tại Iraq sẽ phải được nhân dân Iraq giaỉ quyết.

Tổng Thống Bush đã tái các nhận sự ủng hộ của ông cho chính phủ Iraq, nhưng cũng nói rằng, ông không hài lòng với những tiến bộ tại Iraq.

Tôi đã nói với giáo sĩ Hakim là tôi rất tự hào về lòng dũng cảm của nhân dân Iraq, nhưng tôi cũng nói với ông rằng chúng tôi không hài lòng với những tiến bộ tại Iraq.

Tổng Thống Bush đã kêu gọi ông Hakim tiếp tục hoạt động cho sự đoàn kết quốc gia Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG