Đường dẫn truy cập

EU mở lại các cuộc họp về mậu dịch và hợp tác với Iraq


Hôm qua, Liên hiệp Âu Châu đã mở lại các cuộc họp về mậu dịch và hợp tác với Iraq, sau 3 năm có những bất đồng trong khối về vấn đề chiến tranh tại Iraq. Tiến trình đàm phán này có phần chắc là sẽ kéo dài.

Các cuộc thảo luận nhằm đạt được một thỏa hiệp về hợp tác và mậu dịch bao gồm hàng hóa và các dịch vụ. Thỏa hiệp cũng đề nghị Liên hiệp Âu Châu hợp tác về nhiều lãnh vực khác nhau, từ vấn đề nhân quyền và chống khủng bố cho đến vấn đề năng lượng và môi trường.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels, Ủy viên thương mại của Liên hiệp Âu Châu, ông Peter Mandelson, tuyên bố Liên hiệp Âu Châu cam kết giúp đỡ Iraq.

Nhân dân Iraq nên khẳng định sự tin tưởng rằng Âu Châu mạnh mẽ ủng hộ họ và sự quyết tâm của chính phủ Iraq trong việc tái thiết lại đất nước, đẩy mạnh tiến trình cải cách kinh tế, xã hội và chính trị. Nhân dân Iraq cũng nên hiểu rằng chúng tôi sẽ thực hiện những lời cam kết của chúng tôi cho đến cùng, chứ không phải chỉ nửa vời mà thôi.

Tuy nhiên ông Mandelson cảnh báo rằng các cuộc thương thảo sẽ phải mất một thời gian dài và có nhiều khó khăn.Vấn đề nhân quyền là một trong những vấn đề gay go. Tin cho hay các giới chức Liên hiệp Âu Châu nói với chính phủ Iraq rằng họ muốn có được những cam kết nhất định trong cuộc đàm phán, trong đó có việc cấm áp dụng án tử hình.

Liên hiệp Âu Châu bị chia rẽ nặng nề về cuộc chiến tại Iraq. Trong khi nhiều nhà lãnh đạo Âu Châu ca ngợi việc xét xử nhà cựu độc tài Saddam Hussein thì họ vẫn chỉ trích bản án tử hình gán cho ông này.

Tuy có những mối bất đồng đó, phó Thủ tướng Iraq, ông Barham Saleh cho biết sự hậu thuẫn của Liên hiệp Âu Châu rất quan trọng:

Iraq đang trải qua một sự chuyển đổi đầy khó khăn và không một ai trong chúng tôi muốn đánh giá thấp những khó khăn và thách thức mà chúng tôi đang phải đối phó. Những thách thức trước chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Nhưng Iraq không còn cách nào khác hơn là phải tiến tới thắng lợi. Trong cuộc hành trình gian khổ mà chúng tôi đã dấn thân vào, chúng tôi cần những người đồng hành và tôi rất biết ơn khi nghe tin Liên hiệp Âu Châu sẽ có mặt bên cạnh chúng tôi trong cuộc hành trình.

Từ năm 2003 cho tới nay Liên hiệp Âu Châu đã đóng góp 900 triệu đôla cho việc tái thiết Iraq. Thỏa hiệp mới chắc sẽ gia tăng sự trợ giúp của Châu Âu cho chính phủ Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG