Đường dẫn truy cập

Ông Rusmfeld bị kiện


Một tổ chức tranh đấu có bản doanh ở Mỹ đã yêu cầu các công tố viên Đức điều tra những cáo giác hình sự nhắm vào bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ Donald Rumsfeld vì vai trò của ông trong việc dung túng những vụ ngược đãi tù nhân.

Các công tố viên của chính phủ liên bang Đức cho biết hôm nay họ đã nhận được tập hồ sơ khiếu nại dày hơn 200 trang từ Trung tâm Quyền Hiến định.

Các luật sư của tổ chức này nói rằng đơn kiện này có mục đích xem xét trách nhiệm của các giới chức cao cấp của Mỹ trong việc cho phép thực hiện những tội ác chiến tranh trong cuộc chiến chống khủng bố. Một đơn kiện tương tự được nộp năm 2004 đã bị bác.

Các luật sư cho biết đơn kiện mới bao gồm điều mà họ gọi là những bằng chứng mới có tính chất quan trọng và những tình huống mới phát sinh từ việc bộ trưởng Rumsfeld sắp sửa rời khỏi chức vụ.

Bộ quốc phòng Mỹ chưa bình luận gì về việc này.

Luật về quyền quản hạt phổ quát của Đức cho phép tòa án của nước này thụ lý những đơn kiện được nộp từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đơn kiện của Trung tâm Quyền Hiến định cũng yêu cầu truy tố bộ trưởng Tư pháp Mỹ Alberto Gonzales, và cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Hoa kỳ George Tenet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG