Đường dẫn truy cập

Chi tiết vụ xử 7 người về tội khủng bố tại Việt Nam


Một tòa án Việt Nam sẽ xét xử 7 người, trong đó có 3 công dân Mỹ, về tội khủng bố. Những người này bị cáo buộc đã lập kế hoạch cướp sóng đài truyền thanh và kêu gọi một cuộc nổi dậy chống chính phủ.

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong một ngày vào thứ sáu. Cho tới tuần trước, 7 người bị tình nghi này đã bị giam giữ mà không có cáo trạng, một số người đã bị giam giữ hơn một năm nay.

Các công tố viên cho biết những người này đã tham gia vào một kế hoạch mang thiết bị truyền thanh FM vào Việt Nam năm 2001 và dự định phát thanh kêu gọi một cuộc nổi dậy chống chính phủ bằng tần số phát thanh quốc gia của Đài Tiếng Nói Việt Nam.

Ba người trong số 7 người sẽ bị xét xử vào ngày thứ sáu là công dân Mỹ. Bốn người còn lại là công dân Việt Nam.

Ủy viên công tố của chính phủ Việt Nam, ông Nghiêm Quang Xuyên giải thích về các cáo trạng như sau:

Chính phủ Việt Nam cho biết tổ chức của ông Nguyễn Hữu Chánh cũng bị qui trách nhiệm về các âm mưu đánh bom một loạt các đại sứ quán của Việt Nam vào cuối những năm 1990.

Chuyên gia về Việt Nam, ông Carl Thayer thuộc trường Đại học Quốc phòng Australia cho rằng việc bắt giữ ông Chánh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Việt Nam đã đưa tổ chức này vào tầm ngắm kể từ năm 1999. Họ đã rất cố gắng để dẫn độ người đứng đầu tổ chức này là ông Nguyễn Hữu Chánh từ Nam Triều Tiên về Việt Nam, tuy nhiên họ đã thất bại trong việc này.

Luật chống khủng bố của Việt Nam có một điều khoản qui định rằng “những người có âm mưu chống đối lại chính quyền nhân dân” là phạm tội.

Ông Thayer cho biết Việt Nam sử dụng các con bài khủng bố để đưa vào danh sách những tổ chức chống cộng mà Hoa Kỳ ủng hộ.

Một khi quí vị có cuộc chiến chống khủng bố, thì Việt Nam cũng có chiêu bài “Chúng tôi cũng có khủng bố”. Và nếu Hoa Kỳ muốn hợp tác kinh doanh với chúng tôi, quí vị phải tuyên bố rằng những tổ chức này là các tổ chức khủng bố”

Trường hợp này đã gây sự chú ý của Hoa Kỳ bởi một trong số những người bị buộc tội là bà Cúc Foshee, 58 tuổi, một thành viên nổi tiếng của cộng đồng người Việt ở tiểu bang Florida, và gia đình cũng như bạn bè của bà đã vận động để ủng hộ cho bà.

Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tuyên bố rằng chừng nào bà Foshee chưa được thả thì ông vẫn sẽ ngăn cản không cho quốc hội Hoa Kỳ thông qua qui chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam.

Việt Nam sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương vào tuần tới. Tổng thống Hoa Kỳ George Bush là một trong số nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác dự kiến sẽ tham dự hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG