Đường dẫn truy cập

Ðàm phán giữa chính phủ Somalia và phe Hồi Giáo tan vỡ


Theo lời các nhà ngoại giao thì những cuộc đàm phán nhằm ngăn chận chiến tranh giữa chính phủ Somalia và phong trào Hồi Giáo mạnh thế tại nước này đã bị tan vỡ.

Trong một bản tuyên bố hôm thứ Tư, các nhà trung gian điều giải nói rằng những cuộc đàm phán này đã được hoãn lại vô thời hạn, và cần phải có thêm những cuộc tham khảo ý kiến. Các giới chức này cũng đã lên tiếng kêu gọi sự tự chế của cả đôi bên.

Các nhà trung gian điều giải đã tìm đủ mọi cách để giúp đôi bên ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp tại thủ đô Khartoum của Sudan.

Giới ngoại giao lo sợ rằng sự thất bại của các cuộc hòa đàm này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trên khắp vùng Sừng Phi Châu.

Theo lời những người có mặt tại chỗ thì sáng hôm thứ Tư các lực lượng Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát một hải cảng quan trọng khác tại Somalia. Các cư dân tại thị trấn Hobyo ở vùng duyên hải miền Trung Somalia nói rằng không có giao tranh khi các lực lượng Hồi Giáo tiến vào thị trấn này hôm thứ Ba.

Các lực lượng Hồi giáo vẫn còn trấn đóng tại các vị trí gần căn cứ Baidoa của chính phủ lâm thời, khiến cho các giới chức chính phủ phải chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG