Đường dẫn truy cập

Quốc tế muốn cứu vãn hòa đàm giữa chính phủ và phe Hồi Giáo Somalia


Các nhà ngoại giao đang cố gắng để cứu vãn cuộc hòa đàm giữa chính phủ lâm thời Somalia và phong trào Hồi Giáo hùng mạnh tại nước này.

Cuộc hòa đàm tại thủ đô Khartoum của Sudan này dự kiến bắt đầu ngày Thứ Hai, nhưng đã bị hoãn lại vì chính phủ Somalia tới trễ và vì những người Hồi Giáo từ chối không chịu họp trực tiếp với chính phủ.

Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo cản báo rằng cuộc hòa đàm không thể tái tục chừng nào mà quân đội Ethiopia chưa rời khỏi Somalia. Ethiopia thừa nhận là có gởi của huấn luyện viên quân sự tới giúp chính phủ lâm thời, nhưng không có binh sĩ nào.

Những người Hồi Giáo cũng muốn Kenya rút lui khỏi vai trò đồng chủ tịch của cuộc hòa đàm này. Những người Hồi Giáo chỉ trích Kenya là ủng hộ cho kế hoạch gởi lực lượng duy trì hòa bình quốc tế tới Somalia.Đại sứ Kenya tại Somalia nói rằng chính phủ của ông không muốn ngăn chặn cuộc hòa đàm.

Tuy nhiên, các giới chức Somalia đã đòi hỏi rằng phải bao gồm chính phủ Kenya trong cuộc hòa đàm này. Họ tố cáo Liên đoàn Ả Rập, một đồng chủ tịch khác của cuộc hòa đàm là thiếu vô tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG