Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về vấn đề đôla giả ở nước ngoài


Một báo cáo mới của bộ Tài chính Hoa Kỳ ước lượng có hơn phân nửa trong số 760 tỷ đôla chỉ tệ đang lưu hành của Hoa Kỳ là ở nước ngoài. Sự phổ biến của chỉ tệ Hoa Kỳ khiến cho các tờ giấy bạc trở thành một mục tiêu cho giới làm bạc giả.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ ông Sean McCormack đã bầy tỏ mối quan ngại về sự hiện hữu của giấy bạc giả chỉ tệ Mỹ ở nước ngoài được nêu lên trong báo cáo của bộ tài chính Hoa Kỳ.

Ông nói rằng các hoạt động của Bắc Triều Tiên trong lãnh vực này đã gây sự chú ý.

“Rõ ràng là chúng tôi rất quan tâm về các hoạt động bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên, trong đó có việc làm giả giấy bạc của Mỹ. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các biện pháp xét ra là thích đáng để tự bảo vệ trong vấn đề này nhằm bảo vệ chỉ tệ của mình. Bảo vệ chỉ tệ là một chức năng cơ bản của chính phủ. Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia trên thế giới đều có biện pháp để làm như vậy.”

Báo cáo của bộ tài chính Hoa kỳ lên án chính phủ Bắc Triều Tiên là cho phép và kiểm soát việc sản xuất những tờ giấy bạc giả rất tinh vi – được gọi là giấy bạc super.

Tình báo Hoa Kỳ thoạt đầu phát hiện những tờ giấy bạc giả này vào năm 1989. Báo cáo cho biết gần 22 triệu bạc giả super của Bắc Triều Tiên đã được lưu hành kể từ khi đó. Tuy nhiên, báo cáo nói rằng trong suốt 16 năm điều tra, nhân viên mật vụ Hoa Kỳ đã tịch thu số giấy bạc giả trị giá khoảng 50 triệu đôla.

Ông McCormack cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều tra sự can dự của Bắc Triều Tiên vào hình thức làm bạc giả hết sức tối tân này.

Năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã cắt đứt tất cả mọi giao dịch tài chính với một ngân hàng của Trung Quốc ở Macau. Giới hữu trách Hoa Kỳ đã xác định là ngân hàng này tiếp tay trong việc phân phối các giấy bạc giả “super” của Bắc Triều Tiên.

Nhân viên tình báo Bill Sims đứng đầu văn phòng Mật vụ tại Miami, bang Florida. Ông nói rằng vào tháng 3 năm 2005, văn phòng của ông đã điều tra sự xuất hiện của một khối lượng lớn các giấy bạc giả rất tinh vi và xác định là những giấy bạc đó đã đi qua ngả Peru.

Ông Sims cho biết các chính phủ nước ngoài đã tiếp tay trong các nỗ lực của cơ quan của ông nhằm trấn át các hoạt động bất hợp pháp này.

“Các đối tác nước ngoài rất quan tâm hỗ trợ bởi vì nhiều thiết bị này có thể được dùng để làm giả không những tiền Mỹ mà còn làm giả cả giấy chứng minh cũng như làm giả tiền của các nước khác. Bởi thế mà có sự đề cao cảnh giác rất cao.”

Hồi tháng 6 năm nay, Cảnh sát quốc tế Interpol đã nhắc lại lời cảnh báo về những mưu đồ của Bắc Triều Tiên mua các tiếp liệu in ấn giúp làm giả giấy bạc của Mỹ.

Tuy nhiên, bộ Tài chính Hoa Kỳ xác định rằng việc làm đôla Mỹ giả vẫn còn thấp ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG