Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ tham dự cuộc họp của khối APEC tại Việt Nam


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên của khối APEC vào hai ngày 18 và 19 tháng 11 năm nay tại Việt Nam.

Các hãng thông tấn lớn như AP, AFP, Reuters, Kyodo News, và Dow Jones đều tường thuật tin từ Tòa Bạch Ốc cho hay ông Bush sẽ hội kiến chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam. Ông cũng sẽ tiếp tục đối thoại với các nhà lãnh đạo khác về các phương thức bảo đảm sự phồn thịnh liên tục trong vùng Châu Á Thái Bình dương.

Theo tin của AFP, trước khi tổng thống Bush thực hiện chuyến đi, chính phủ sẽ tìm cách vận động Quốc hội thông qua một dự luật dành cho Việt Nam quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn, tức là quyền tiếp cận toàn bộ thị trường và không phải xét duyệt lại hàng năm.

Trong chuyến đi này, ông Bush sẽ đi thăm thành phố Hồ Chí Minh, thành phố từng được gọi là Saigon và là thủ đô của Nam Việt Nam được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc còn cho biết tổng thống Bush cũng sẽ đi thăm các nước đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ là Singapore và Indonesia, nhưng không nói rõ ngày tháng cụ thể.

Tổng thống Bush và tổng thống Yudhoyono của Indonesia đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC hồi năm ngoái tại Busan, Nam Triều Tiên, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Indonesia, một nước đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Mục tiêu của APEC là thăng tiến tăng trưởng kinh tế, mậu dịch và đầu tư trong vùng Châu Á Thái Bình Dương. Các quyết định được thực hiện qua sự đồng thuận của 21 nềân kinh tế thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG