Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin Shinawatra từ bỏ chức Chủ tịch đảng Thai Rak Thai


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã từ bỏ chức Chủ tịch đảng chính trị của ông. Từ trung tâm tin tức Á Châu của đài VOA tại Hongkong, TTV Heda Bayron tường trình rằng một số các thành viên cao cấp đã rời khỏi đảng khi chính phủ được quân đội hậu thuẫn bắt đầu cuộc điều tra về tham nhũng đối với ông Thaksin và nhiều cựu giới chức khác.

Ông Pongthep Thepkanjana, một giới chức thuộc đảng Thai Rak Thai hôm nay nói với các phóng viên báo chí tại Bangkok rằng ông Thaksin đã từ chức trong một lá thư gởi từ London là nơi ông cư ngụ từ khi xảy ra cuộc đảo chánh cách nay hai tuần.

Ông Thaksin đã từ chức không giữ chức vụ Chủ tịch đảng Thai Rak Thai. Ông ấy cho rằng trong tình hình hiện tại các thành viên trong ban chấp hành có bổn phận phải từ chức để chuẩn bị cho việc chọn lựa thành phần lãnh đạo mới cho đảng.

Trong lá thư gởi từ London ông Thaksin cám ơn những người đã ủng hộ ông và cho biết quyết định của ông là để bảo tồn tương lai của đảng.

Nhưng theo các nhà phân tích chính trị thì tương lai của đảng Thai Rak Thai sẽ bất định nếu không có mặt người sáng lập ra nó. Khoảng 200 thành viên, trong đó có các nhiều giới chức cao cấp trong chính phủ của ông Thaksin và các nhà lập pháp, đã từ bỏ đảng Thai Rak Thai, và đảng này đã không thể tham gia vào chính trị khi quân đội nắm lấy chính quyền.

Ông Thaksin và một số bộ trưởng trong nội các đang bị điều tra về các cáo buộc tham nhũng và đảng của ông cũng bị tố cáo bầu cử gian lận trong cuộc bầu cử bất ngờ hồi tháng Tư.

Hội đồng quân nhân cầm quyền đã cấm các thành viên của bất cứ đảng phái nào vi phạm luật bầu cử không được tham gia chính trị trong 5 năm.

Nhà tài phiệt truyền thông Thaksin đã thành lập đảng Thai Rak Thai năm 1998. Đảng này đã khống chế nền chính trị Thái Lan từ năm 2001, lôi kéo được sự ủng hộ rộng rãi từ các khu vực nông thôn, nơi ông Thaksin tập chú thực hiện phần lớn các chương trình kinh tế và xã hội, như chương trình cho nông dân vay tiền và chương trình chăm sóc sức khỏe rẻ tiền.

Quân đội Thái cho biết họ buộc lòng phải can thiệp để đoàn kết đất nước bị chia rẽ sau nhiều tháng bất ổn về chính trị . Hầu như ngày nào cũng có các cuộc biểu tình chống ông Thaksin về tội tham nhũng, trong đó có vụ mua bán gây nhiều tranh cãi là gia đình ông đã bán công ty viễn thông của họ cho một công ty đầu tư của Singapore, và đã tránh né không đóng thuế số tiền thu được từ vụ mua bán này.

Hôm Chủ nhật vừa qua, hội đồng quân nhân cầm quyền đã đưa một viên cựu tư lệnh quân đội là ông Surayud Chulanont, lên nắm chức vụ Thủ tướng lâm thời Thái Lan cho tới khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử mà họ hứa là sẽ tổ chức vào tháng 10 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG