Đường dẫn truy cập

Tiểu sử thủ tướng lâm thời Thái Lan Surayud Chulanont


Thủ tướng lâm thời vừa được chỉ định của Thái Lan, tướng Surayud Chulanont, nổi tiếng là người lên tiếng công kích vai trò của quân đội trong chính sự.

Nhưng viên chỉ huy quân đội đã hồi hưu này nay lại gánh trách nhiệm đoàn kết Thái Lan sau cuộc đảo chính quân sự không đổ máu lật đổ cựu thủ tướng Thaksin Shinawat hồi tháng trước.

Ông Surayud đã được tiếng là thanh liêm và có thái độ ngoại giao điềm đạm trong sự nghiệp 40 năm quân vụ. Cách đây hơn 30 năm, vị tướng được đào tạo ở Mỹ này đã chỉ huy binh sĩ ở Kampuchia trong một sứ mạng bí mật vài năm. Ông lên làm tư lệnh quân đội vào năm 1998 và được ca ngợi về việc cải tổ tình trạng tham nhũng và bành trướng của quân đội.

Sau khi về hưu năm 2003, ông Surayad đã phục vụ trong hội đồng riêng của quốc vương với tư cách là cố vấn cho nhà vua được nể vì.

Tân thủ tướng 63 tuổi này đã từng nói rằng ông học được một bài học quan trọng qua cuộc khủng hoảng đẫm máu tiếp theo cú đảo chính ở Thái Lan cách đây 15 năm, khi mấy chục người biểu tình đòi dân chủ bị quân đội bắn chết. Vị tướng lãnh này nói rằng khi đó, ông đã quyết định rằng một cuộc đảo chính không giải quyết được các vấn đề chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG