Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice kêu gọi các phe phái Palestine ngừng giao tranh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice kêu gọi các phe phái kình chống nhau ở Palestine ngưng chỉ vụ giao tranh đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng từ chủ nhật tới nay.

Phát biểu tại thành phố Jeddah của Ả Rập Saudi, bà Rice nói rằng những người Palestine vô tội đã bị mắc kẹt trong những vụ giao tranh ở dải Gaza và vùng Tây Ngạn.

Tối hôm qua ở Jeddah, bà Rice đã thảo luận với quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du của bà đến Trung Đông nhằm tìm cách hồi sinh tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trước khi tới Jeddah, bà Rice cho biết bà cũng hy vọng Ả Rập Saudi cung cấp trợ giúp tài chánh và chính trị để ổn định Iraq. Nhiều người tin rằng Ả Rập Saudi có ảnh hưởng lớn đối với các bộ tộc người Ả rập thuộc phe Hồi giáo Sunni.

Nữ ngoại trưởng Mỹ hiện đang có mặt Cairo để thảo luận với các vị ngoại trưởng của Ai Cập, Jordan và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước thành viên. Bà cũng sẽ họp riêng với tổng thống Hosni Mubarrak của Ai Cập.

Theo dự liệu, các giới chức Ả Rập sẽ thúc giục Hoa Kỳ tìm cách để nhanh chóng mở lại cuộc đàm phán giữa Israel với Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG