Đường dẫn truy cập

LHQ muốn Sudan chấp nhận đề nghị gửi cố vấn quân sự đến Darfur


Liên Hiệp Quốc cho biết họ lạc quan tin rằng Sudan sẽ chấp nhận một đề nghị của LHQ gửi cố vấn quân sự và thiết bị đến Darfur để hỗ trợ phái bộ của liên hiệp Châu Phi hiện đang gặp khó khăn. Nếu Sudan chấp nhận sự trợ giúp của LHQ thì đó sẽ là một giải pháp dung hòa, sau khi Sudan từ chối không chịu để cho LHQ thay thế phái bộ liên hiệp Châu Phi tại Darfur. Phóng viên Noel King của đài VOA từ Khartum gửi về bài tường thuật như sau:

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và chủ tịch hội đồng hòa bình và an ninh của Liên hiệp Châu Phi, ông Alpha Omer Konare, đã kêu gọi tổng thống Sudan Omer Al Bashir chấp nhận đề nghị trợ giúp của LHQ tại Darfur.

Ông Annan và ông Konare đã gửi một bức thư chung cho tổng thống Sudan hồi tuần trước, vạch rõ chi tiết toàn bộ kế hoạch trợ giúp này, bao gồm việc gửi cố vấn quân sự và hỗ trợ hậu cần và truyền thông tới Darfur.

Phát ngôn viên LHQ Bahaa Elkoussy nói với đài VOA tại Khartoum rằng Sudan chưa nhận đề nghị này. Nhưng ông Elkoussy cho biết ông lạc quan tin rằng Sudan sẽ để cho LHQ hỗ trợ phái bộ liên hiệp Châu Phi.

Chúng ta đều biết rằng chính phủ Sudan rất ủng hộ đề nghị này vì chúng ta biết rằng họ muốn Liên hịêp Châu Phi ở lại Darfur và họ chống việc chuyển giao công tác cho LHQ. Giải pháp hợp lý duy nhất là giữ Liên hiệp Châu Phi tại đó và hỗ trợ cho họ. Tôi cho rằng Sudan đang dành thì giờ để cứu xét các chi tiết của đề nghị này trước khi họ trả lời.

Theo tin của hãng thông tấn Associated Press, giới chức hàng đầu trong chính phủ Sudan, ông Mazjoub Al Khalifa, hôm thứ ba nói rằng Sudan chắc sẽ chấp nhận sự hỗ trợ của LHQ. Nếu được chấp nhận thì đây sẽ là một giải pháp dung hòa rất cần có. Sudan trước đây đã mạnh mẽ từ chối không cho lực lượng duy trì hòa bình của LHQ vào vùng Darfur đang có giao tranh, vì cho đó là một hành động thuộc địa hóa nước này.

Ủy ban hòa bình và an ninh của Liên hiệp Châu Phi tuần trước đã biểu quyết ở lại Darfur cho tới cuối tháng 12, mặc dầu gặp khó khăn tài chánh và nhiệm quyền yếu kém.

LHQ nói rằng hàng ngàn thường dân đã bị mất nhà cửa vì giao tranh lại bùng nổ ở Bắc bộ Darfur trong mấy tuần qua. Sudan nói rằng họ đã bắt đầu một chiến dịch chống những quân nổi dậy nào trong khu vực không chịu chấp nhận một giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, các quan sát viên tố cáo rằng Sudan đã dội bom các ngôi làng của thường dân.

Cuộc giao tranh kéo dài 3 năm qua tại Darfur đã gia tăng kể từ khi quân nổi dậy tấn công các vị trí của chính phủ và khiếu nại rằng khu vực Darfur hẻo lánh vẫn chưa phát triển vì chính phủ trung ương bỏ rơi họ.

Người ta cho rằng chính phủ Sudan đã vũ trang cho dân quân Janjaweed để dẹp tan quân nổi dậy, và dùng một chiến dịch dã man là hãm hiếp và giết người. Sudan đã bác bỏ những lời tố cáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG