Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Anh, và Đức kêu gọi tìm giải pháp cho các vấn đề cấp bách nhất trên thế giới


Lên tiếng trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ sáu, Bộ Trưởng Ngoại Giao của 3 nước lớn kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm ra giải pháp cho các vấn đề cấp bách nhất trên thế giới hiện nay, trong đó có vấn đề Sudan, Iran và cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc ông Lý Triệu Tinh nói rằng vấn đề Palestine là cốt lõi của cuộc xung đột tại Trung Đông. Ông cũng kêu gọi thực thi đầy đủ nghị quyết số 1701 mà Hội Đồng Bảo An đã đưa ra để chấm dứt cuộc giao tranh vừa qua giữ Israel và nhóm Hezbollah.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh quốc, bà Margaret Beckett cũng nói những lời tương tự, và cho rằng cần xem tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông, là một ưu tiên cao. Về tình hình Sudan, Ngoại Trưởng Anh nói rằng muốn giải quyết cuộc tranh chấp tại Darfur, cần phải có hành động chính trị và nhân đạo.

Ngoại Trưởng của Đức, ông Frank-Walter Steinmeier, nói rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại và ông kêu gọi chính phủ Iran trưng bằng cớ cho thấy chương trình này chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Tổng Thống Iraq, ông Jalal Talabani là một nhà lãnh đạo quốc gia khác đọc bài diễn văn trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG