Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến tại Iraq làm gia tăng mối đe dọa khủng bố


Hôm chủ nhật, hầu hết các tờ báo lớn tại Hoa Kỳ đều trích dẫn một văn kiện mật có tên là Lượng Định Tình Báo Quốc Gia. Đây là bản lượng định được 16 cơ quan tình báo Hoa Kỳ thỉnh thoảng soạn thảo. Bản lượng định cuối cùng được đưa sang Tòa Bạch Ốc trước khi bắt đầu cuộc chiến Iraq, và lượng định mới nhất được hoàn tất vào tháng tư năm nay, cho thấy cuộc chiến Iraq đã làm gia tăng thêm mối đe dọa khủng bố vì nó làm phát sinh một thế hệ Hồi giáo quá khích mới.

Tòa Bạch Ốc cho biết ít khi nào lên tiếng bình luận về những tin tức mật, nhưng nói thêm rằng những phần trích dẫn của bản Lượng Định Tình Báo Quốc Gia, được loan tải đầu tiên trên tờ New York Times và tờ Washignton Post, không phản ánh toàn bộ bản lượng định.

Các thành viên của quốc hội Hoa Kỳ cũng từ chối không bình luận gì về nội dung của văn kiện mật này. Nhưng khi xuất hiện trong một chương trình của đài truyền hình CNN, nữ dân biểu Jane Harmon, nhân vật cao cấp nhất của đảng Dân Chủ trong ủy ban Tình Báo Hạ Viện, nói rằng bà đồng ý rằng cuộc chiến tại Iraq đã làm gia tăng mối đe dọa khủng bố.

Bà nói rằng bà sẽ không bình luận gì về văn kiện này vì nó là một văn kiện mật, nhưng bất cứ một nhà phân tích nào mà bà từng nói chuyện đều xác nhận như vậy.

Xuất hiện trên cùng một chương trình, nghị sĩ Arlen Specter, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, nói rằng ông có chung những quan ngại như vậy. Nhưng ông khuyến cáo quốc hội hãy đọc kỹ những chi tiết của văn kiện trước khi đi tới kết luận.

Ông nói ông có cảm tưởng rằng cuộc chiến tại Iraq làm gia tăng chủ nghĩa Hồi giáo quá kích và cực đoan. Và theo ông thì đó là một vấn đề nghiêm trọng hơn là chính cuộc chiến.

Trên một chương trình của đài truyền hình ABC, lãnh tụ phe Cộng Hòa tại Thượng Viện đòi gia tăng thêm nỗ lực để thắng cuộc chiến chống khủng bố. Nghị sĩ Bill Frist thừa nhận rằng ông chưa được xem Bản Lượng Định mới nhất về Tình Báo Quốc Gia. Nhưng ông nhấn mạnh rằng nhân dân Hoa Kỳ cần phải hiểu tầm quan trọng của cuộc chiến chống khủng bố tại Iraq và nhiều nơi khác.

Ông nói là theo ông thiết nghĩ, và đây cũng là ý nghĩ của đa số dân chúng Mỹ, thì điều mà bản lượng định này cho thấy là Hoa Kỳ phải thắng cuộc chiến chống khủng bố ở bất cứ nơi nào nó diễn ra.

Trong một vấn đề có liên hệ, ông Frist nói rằng ông dự kiến là trong tuần này quốc hội sẽ thông qua dự luật về các qui định dành cho việc thẩm vấn và xét xử những nghi can khủng bố.

Tổng thống Bush vẫn hối thúc quốc hội phải biểu quyết về dự luật này trước khi các nhà làm luật rời Washington để trở về đơn vị bầu cử mở cuộc vận động toàn thời gian trong những tuần lễ trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Liên quan đến lượng định này, phe Dân chủ nói rằng nó chứng tỏ là chính sách của Hoa Kỳ đã thất bại tại Iraq và cho thấy nhu cầu phải có một đường hướng mới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tờ New York times, là tờ báo đầu tiên loan tải về văn kiện này, cho biết các giới chức và chuyên gia Hoa Kỳ đã đọc bản phúc trình kết luận rằng phong trào Hồi giáo cực đoan đang gia tăng lên vì al-Qaida, nhưng không có liên hệ trực tiếp với tổ chức khủng bố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG