Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Cuộc chiến Iraq làm tăng mối đe dọa khủng bố


Tin cho hay các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đi đến kết luận là cuộc chiến tranh ở Iraq đã góp phần khích lệ một thế hệ mới các phần tử quá khích Hồi giáo, và gia tăng mối đe dọa về khủng bố trên toàn cầu.

Báo chí Mỹ thuật lại lời của tổ chức Ước Định Tình báo Quốc gia liệt kê vụ tiến quân chiếm đóng Iraq và việc Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện tại Iraq là trọng điểm của sự hình thành các mạng lưới và tổ hồi giáo cực đoan, đoàn kết với nhau chỉ nhờ chương trình bài Tây phương.

Báo New York Times là báo đầu tiên tường thuật về văn kiện này, nói rằng các giới chức chính phủ và chuyên gia Hoa Kỳ đã đọc bản phúc trình cho biết phúc trình kết luận rằng động cơ của phong trào hồi giáo quá khích đang phát triển là ban lãnh đạo al-Qaida nhưng không có liên hệ trực tiếp với al-Qaida.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ABC, lãnh đạo khối đa số tại thượng viện, ông Bill Frist nói rằng ông không được nhìn thấy bản phúc trình, nhưng nói rằng đang có một phong trào ngày càng phát triển chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ông Frist cũng nói rằng người Mỹ hiểu rằng cuộc chiến chống khủng bố là to lớn và cần phải chiến đấu ở nước ngoài hay ngay tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG