Đường dẫn truy cập

Hamas tuyên bố không tham gia chính phủ đoàn kết


Tổ chức tranh đấu Hamas cho hay, họ sẽ không tham gia một chính phủ đoàn kết với đảng Fatah ôn hòa nếu việc công nhận Israel là một điều kiện được đưa ra.

Thủ Tướng Ismail Haniyeh của Palestine và các giới chức khác của tổ chức Hamas nói rằng, họ đã chuẩn bị để ủng hộ một cuộc đình chiến lâu dài với Israel, nhưng không công nhận quốc gia Do Thái này.

Hôm qua, Tổng Thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, thuộc đảng Fatah ôn hòa, nói trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng, bất cứ tân chính phủ Palestine nào cũng sẽ công nhận Israel. Oâng Abbas cũng nói rằng, một chính phủ Palestine tương lai sẽ tôn trọng tất cả mọi thoả thuận mà trước đây Tổ chức Giải Phóng Palestine và Thẩm Quyền Palestine đã cam kết với Israel.

Trong một phiên họp đăc biệt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề vùng Trung Đông, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cũng kêu gọi tiến tới việc thành lập một chính phủ Palestine đoàn kết tôn trọng những quy định của quốc tế để đàm phán với Israel.

Còn Thủ Tướng Palestine, ông Haniyeh, hôm nay nói rằng, Hamas sẽ chấp thuận việc thành lập một quốc gia Palestine trên tất cả các lãnh thổ mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến tranh vùng Trung Đông năm 1967. Tuy nhiên ông nói rằng, đây sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời để đổi lấy cuộc đình chiến, chứ không phải là công nhận Israel.

Theo cương lĩnh của tổ chức Hamas thì tiêu diệt Israel là một mục tiêu chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG