Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và các quốc gia bày tỏ quan ngại về vụ đảo chính tại Thái Lan


Hoa Kỳ cùng với các quốc gia khác bày tỏ quan ngại về vụ đảo chính của quân đội đã lật đổ chính phủ tại Thái Lan. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow hôm thứ tư nói rằng Hoa Kỳ lấy làm thất vọng với vụ đảo chính này và đang yêu cầu những người đứng sau cuộc đảo chính hãy mau chóng thực hiện những lời hứa hẹn tái lập dân chủ.

Bộ trưởng Ngoại Giao Australia gọi vụ đảo chính là “Không thể chấp nhận”, và khuyến nghị tái lập ngay lập tức quyền cai trị dân chủ tại Bangkok.

New Zealand cũng chỉ trích hành động của quân đội. Thủ tướng của Helen Clark nói rằng quốc gia của bà lên án bất cứ mưu toan nào nhắm lật đổ một chính phủ bằng phương tiện bất hợp hiến và phi dân chủ.

Liên Hiệp Âu châu đòi tái lập ngay thể chế dân chủ.

Còn các nhà lãnh đạo khác trên thế giới thì có một giọng ít chỉ trích hơn, trong lúc vẫn lên tiếng rằng họ lo ngại sâu xa về những diễn biến tại Thái Lan.

Bộ trưởng Ngoại Giao Nhật Taro Aso nói rằng vụ đảo chính thật là “đáng tiếc”, và nói thêm rằng chính phủ Tokyo hy vọng trật tự dân chủ sẽ sớm được tái lập.

Tại Bangkok, người cầm đầu cuộc đảo chính, tướng Sondhi Boonyaratglin nói rằng vụ lật đổ thủ tướng Thaksin là điều cần thiết để giải quyết xung đột và tái lập tình trạng bình thường cho quốc gia. Ông không trả lời trực tiếp câu hỏi là tài sản của ông Thaksin sẽ có bị tịch thu hoặc ông Thaksin có sẽ bị truy tố vì bị cho là tham nhũng hay không.

Còn ông Thaksin đã đáp phi cơ thuê bao của hãng hàng không Thái Lan đi London vào thứ tư, nơi con gái của ông đang du học.

Trước khi rời New York, ông Thaksin nói rằng ông không bao giờ dự kiến là quân đội lại thực hiện vụ đảo chính, nhưng ông nói là ông sẽ không bao giờ tìm cách bám víu lấy quyền lực.

Hôm thứ tư, Tướng Sondhi Boonyaratglin, người cầm đầu cuộc đảo chính lật đổ thủ tướng Thaksin Shinawatra, cho hay đang tìm kiếm người để đưa vào chức vụ tân thủ tướng. Ông cho biết ông đã được sự chấp thuận của quốc vương Bhumipol Adulyadej cho vụ đảo chính.

Tướng Sondhi Boonyaratglin hứa là sẽ từ chức trong vòng 2 tuần lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG