Đường dẫn truy cập

Có thể đạt được sự dung hòa về vấn đề đối xử các nghi can khủng bố


Chính phủ Bush và những nhà lập pháp then chốt trong quốc hội đang có ý cho thấy là có thể đạt tới một sự dung hòa trong vấn đề quyền của những nghi can khủng bố.

Trong các cuộc phỏng vấn truyền hình hôm chủ nhật, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Bush, ông Stephen Hadley đã bênh vực cho lập trường cứng rắn của chính quyền trong việc thẩm vấn và xét xử các nhi can khủng bố. Nhưng ông cũng cho biết là thống thống Bush sẵn sàng làm việc với những nhà lập pháp cổ vũ cho những đường lối khác.

Một nhóm nhỏ gồm các thượng nghị sỹ hàng đầu trong đảng Cộng Hòa, trong số này có cựu tù nhân chiến tranh Việt Nam, thượng nghị sỹ John McCain, nói rằng những người bị câu lưu cần phải được đối xử theo đúng qui định của các công ước quốc tế trong thời chiến.

Lên tiếng trên đài truyền hình ABC, ông McCain nói rằng Hoa Kỳ cần phải nêu gương đạo đức cho các quốc gia khác. Ông bày tỏ lo ngại rằng đời sống của người Mỹ có thể bị lâm nguy nếu như những kẻ thù của Hoa Kỳ diễn giải các tiêu chuẩn quốc tế về cung cách đối xử với những người bị bắt giữ theo cách khác hơn.

Giám đốc Tình Báo Quốc gia, ông John Negroponte lên tiếng trên đài truyền hình tin tức Fox, rằng chương trình thẩm vấn của Cục Tình Báo Trung Ương đã cung cấp những tin tức vô cùng quí giá, đã giúp cứu nhiều sinh mạng và phá vỡ được những âm mưu khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG